รายงานชี้ยอดโควิดในกวางตุ้งรายวันอาจแตะ 75,000 ราย หากยกเลิกมาตรการควบคุม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมณฑลกวางตุ้งอาจพุ่งสูงกว่า 75,000 ราย หากยกเลิกมาตรการควบคุม และอนุญาตให้มีการเดินทาง 20% ของระดับก่อนการแพร่ระบาด

รายงานระบุว่า ขณะที่จีนพยายามดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) นั้น มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งมีพรมแดนติดกับฮ่องกง ก็ได้กลายเป็นแนวหน้าของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ขณะเดียวกัน เมืองเซินเจิ้นได้สั่งระงับการขนส่งสาธารณะและดำเนินการตรวจหาเชื้อประชาชนหมู่มาก ตลอดจนแนะให้ประชาชนไม่เดินทางออกไปไหนเพื่อหวังชะลอการแพร่ระบาด หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 75 รายเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.)

รายงานของ CCDC ระบุว่า การดำเนินมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันตัวเองอย่างต่อเนื่อง เช่น การสวมหน้ากาก การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสั่งล็อกดาวน์ จะช่วยควบคุมให้การแพร่ระบาดยังอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้

ทั้งนี้ รายงานเสริมว่า “ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เพิ่มขึ้นในปี 2565 นั้น การเดินทางเข้าประเทศจีนก็อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เราควรใช้แนวทางควบคุมต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , ,