NEWS ตั้ง เพียร์ ฟอร์ ออล นำ AI เชื่อมโยงธุรกิจ P2P Lending หวังก้าวสู่ Unicorn

นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2565 มีมติอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อย บริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จำกัด (Peer for All) ขึ้นเพื่อต่อยอดธุรกิจ และเพิ่มแหล่งรายได้ ขับเคลื่อนสู่ยุคบุกเบิกของ Challenger Bank โดยมีความตั้งใจที่จะดำเนินธุรกิจสินเชื่อทางเลือก (Alternative Lending) เช่นการเป็นผู้ให้บริการตลาดสินเชื่อออนไลน์ หรือ P2P Lending Platform เป็นต้น

จากการศึกษาพบว่านวัตกรรมการปล่อยสินเชื่อในรูปแบบ P2P Lending นี้มีจำนวนแพลตฟอร์มกระจายตัวอยู่ทั่วโลก และมีแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักเช่น ยูนิคอร์นอย่างบริษัท Upstart ในสหรัฐที่มีมูลค่ากว่า 9.92 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.19 แสนล้านบาท, บริษัท SOFI ในสหรัฐ มูลค่ากว่า 11.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.61 แสนล้านบาท, บริษัท Lending Club ในสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 1.81 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 5.8 หมื่นล้านบาท, บริษัท Zopa (UK) มูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.2 หมื่นล้านบาท

โดยในกรณีของบริษัท Upstart ทำรายได้ไปกว่า 849 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 64 หรือ กว่า 2.8 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปี 63 ถึง 264%

ทั้งนี้ Peer for All จะนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจ P2P Lending เข้ากับธุรกิจในกลุ่มของบริษัทที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งจะเกิดเป็นผู้ให้บริการธุรกรรมสินเชื่อที่มีความปลอดภัย รัดกุม และมีความน่าเชื่อถือสูง

นายกฤษฎา กล่าวว่า Peer for All ของ NEWS จะนำเสนอบริการทางการเงินที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และตั้งใจจะทำจะอยู่ในเทรนด์ตาม Mega trend ของโลก อีกทั้งยังมั่นใจว่าธุรกิจใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับ Fintech ภายใต้โครงสร้างบริหารของ NEWS ที่ตั้งใจที่จะเป็นผู้ให้บริการรายแรกๆ ของประเทศ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้บริการได้ก่อน พร้อมยึดส่วนแบ่งทางการตลาดได้ครอบคลุม ก้าวสู่ระดับ Unicorn ได้อย่างไร้กังวล โดยคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดของผลิตภัณฑ์และบริการได้ในช่วงเดือน เม.ย.65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , , ,