นายกฯ ออสซี่แจงปมอัปเกรดที่นั่งสายการบินแควนตัส ย้ำเปิดเผยข้อมูลทุกครั้ง

นายแอนโทนี นอร์แมน แอลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย (ภาพ: thaigov.go.th)

แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กำลังเผชิญแรงกดดันให้ชี้แจงความสัมพันธ์ของเขากับสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ (Qantas Airways) หลังถูกกล่าวหาว่าอัปเกรดที่นั่งบนเครื่องบินฟรีนับสิบครั้ง และบางครั้งเป็นการขออัปเกรดที่นั่งโดยตรงจากอลัน จอยซ์ อดีตซีอีโอของแควนตัส

ในหนังสือเล่มใหม่ของโจ แอสตัน อดีตคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว (Australian Financial Review) ที่มีชื่อว่า The Chairman’s Lounge: The Inside Story of How Qantas Sold Us Out ที่เพิ่งวางจำหน่ายในวันนี้ (28 ต.ค.) มีการระบุว่า ในระหว่างที่อัลบาเนซีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีเงาของฝ่ายค้าน รวมถึงในบางโอกาสที่เดินทางส่วนตัว เขาได้รับของกำนัลมูลค่าหลายหมื่นดอลลาร์จากสายการบินแควนตัส

นอกจากนี้ แอสตันระบุว่า ในบางครั้ง อัลบาเนซีไม่ได้ระบุในเอกสารการเปิดเผยข้อมูลของสมาชิกรัฐสภา ว่าเขาได้อัปเกรดที่นั่งเป็นชั้นเฟิร์สคลาสหรือชั้นธุรกิจ จึงทำให้ไม่สามารถระบุมูลค่าที่แท้จริงของผลประโยชน์ที่ได้รับ

แอสตันอ้างอิงแหล่งข่าววงในของสายการบินแควนตัสว่า อัลบาเนซีจะติดต่อเรื่องการเดินทางส่วนตัวโดยตรงกับจอยซ์ อดีตซีอีโอของแควนตัส ซึ่งลาออกจากตำแหน่งก่อนกำหนดเมื่อปีที่แล้ว หลังเกิดความผิดพลาดในบริษัทหลายครั้ง

ตามคำชี้แจงที่ส่งให้สื่อมวลชน อัลบาเนซีโต้กลับว่า “สมาชิกรัฐสภาจะได้รับการอัปเกรดที่นั่งบนเครื่องบินเป็นครั้งคราว และมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ซึ่งข้อมูลของผมก็เปิดเผยทุกครั้ง” พร้อมเสริมว่าตนมีความสัมพันธ์กับอดีตซีอีโอแควนตัสในลักษณะเดียวกับที่มีต่อผู้บริหารของสายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย (Virgin Australia) ซึ่งเป็นสายการบินคู่แข่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า แอสตันเขียนในหนังสือว่า การอัปเกรดที่นั่งบนเครื่องบิน แม้ว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูล แต่ก็ยังมองได้ว่าอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเป็นอิสระในการตัดสินใจของอัลบาเนซีในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,