อดีตปธน.ฟิลิปปินส์ถูกวุฒิสภาสอบหนักปมสงครามยาเสพติด

อดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต วัย 79 ปี แห่งฟิลิปปินส์ ได้ปรากฏตัวในการสอบสวนของวุฒิสภาในวันนี้ (28 ต.ค.) เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสงครามยาเสพติดสมัยที่เขาเป็นรัฐบาลซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของเขาในการสอบสวนของสมาชิกรัฐสภา นับตั้งแต่ที่เขาได้ออกจากตำแหน่งในปี 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างกลุ่มที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีดูเตอร์เตกับกลุ่มที่สนับสนุนประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์

โรนัลด์ เดลา โรซา วุฒิสมาชิกผู้สนับสนุนดูเตอร์เตและอดีตตำรวจที่ดูแลเรื่องสงครามยาเสพติด ได้เรียกร้องให้วุฒิสภาดำเนินการสอบสวนเอง เพื่อตอบโต้การสอบสวนที่ยังคงดำเนินอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร

เดลา โรซา กล่าวในการเปิดการสอบสวนว่า “ผมมาที่นี่เพื่อบอกความจริง และในขณะที่ผมทำเช่นนั้น ผมได้เห็นคำโกหกที่ค่อย ๆ แผ่ออกมาทีละเรื่อง” โดยเขามองการสอบสวนของสภาผู้แทนราษฎรว่าเป็น “การแสดงตลก”

ริซา ฮอนติเวโรส วุฒิสมาชิกฝ่ายค้านเน้นย้ำว่า “การมีส่วนร่วมของดูเตอร์เตถือเป็นเรื่องสำคัญในฐานะผู้วางแผนหลักของสงครามครั้งนี้ การสอบสวนใด ๆ จะไม่สมบูรณ์หากไม่สอบสวนเขาด้วย”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดูเตอร์เตไม่ได้เข้าร่วมการไต่สวนของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกำลังสืบสวนการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมระหว่างการรณรงค์ปราบปรามยาเสพติด ซึ่งทางศาลอาญาระหว่างประเทศก็กำลังสอบสวนด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: ,