“โบอิ้ง” จ่อระดมทุนเพิ่ม 1.5 หมื่นล้าน หวังเสริมสภาพคล่องบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า โบอิ้ง (Boeing) กำลังวางแผนระดมทุนอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (28 ต.ค.) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า โบอิ้งตั้งเป้าที่จะระดมทุนให้ได้มากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในครั้งนี้ และยอดเงินดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นได้อีกขึ้นอยู่กับความต้องการ การระดมทุนครั้งนี้คาดว่าจะประกอบไปด้วยหุ้นและตราสารหนี้ที่สามารถแปลงเป็นหุ้นได้ โดยที่ปรึกษาของโบอิ้งได้สรุปรายชื่อนักลงทุนที่มีศักยภาพไว้สำหรับการระดมทุนครั้งนี้แล้ว

ทั้งนี้ โบอิ้งได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ให้ขายหุ้นและตราสารหนี้ได้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจช่วยให้โบอิ้งหลีกเลี่ยงการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสู่ระดับ “ขยะ” ได้

โบอิ้งต้องการเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อรักษาอันดับความน่าเชื่อถือระดับลงทุน และหาทุนสนับสนุนการฟื้นตัวจากการหยุดงานประท้วงที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตซึ่งขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 แล้ว โดยบริษัทมีแผนที่จะใช้จ่ายเงินสดราว 4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4/2567 ซึ่งจะทำให้กระแสเงินสดอิสระที่ไหลออก (free-cash outflow) ของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับปีนี้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะยังคงใช้เงินสดต่อไปในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า เนื่องจากบริษัทจะเริ่มสายการผลิตเครื่องบินอีกครั้ง รวมถึงสายการประกอบเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ทำกำไรได้ดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 67)

Tags: