เซินเจิ้นเดินหน้าปั้นอุตสาหกรรม AI-รถเอ็นอีวี-ชีวการแพทย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครเซินเจิ้น ศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน เปิดสำนักงานเฉพาะด้าน จำนวน 3 แห่ง เพื่อผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) รวมทั้งอุตสาหกรรมยาและอุปกรณ์การแพทย์

หน่วยงานรัฐบาลเมืองเซินเจิ้นกล่าวว่าจะคัดเลือกเจ้าหน้าที่คนหนุ่มสาวเปี่ยมความสามารถเข้าทำงานในสำนักงานทั้ง 3 แห่ง ซึ่งจะเปิดดำเนินการอย่างเป็นอิสระจากโครงสร้างรัฐบาลที่มีอยู่

เซินเจิ้นซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีมากมาย เช่น หัวเว่ย (Huawei) และดีเจไอ (DJI) มุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ โดยภาคส่วนปัญญาประดิษฐ์, ยานยนต์พลังงานใหม่ และชีวการแพทย์กำลังก้าวขึ้นมาเป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีที่สุด

ถัง ช่างซิ่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานด้านอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ กล่าวว่าสำนักงานฯ จะทำงานเพื่อส่งเสริมการขับขี่อัจฉริยะ เช่น การส่งเสริมใบอนุญาตขับขี่สำหรับยานยนต์ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 (L3) ขึ้นไป และอำนวยความสะดวกการส่งออกยานยนต์จากเมือง

เซินเจิ้นเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของจีนอย่างบีวายดี (BYD) และมีผลผลิตยานยนต์พลังงานใหม่กว่า 1.73 ล้านคันในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 104.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนั้น ข้อมูลจากสำนักงานด้านอุตสาหกรรมยาและอุปกรณ์การแพทย์ ระบุว่า เซินเจิ้นยังจัดตั้งกองทุนอุตสาหกรรม 5 กองทุน มูลค่ารวม 1.65 หมื่นล้านหยวน (ราว 7.79 หมื่นล้านบาท) เพื่อสนับสนุนภาคส่วนชีวการแพทย์ โดยมีมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ 1.3 หมื่นล้านหยวน (ราว 6.14 หมื่นล้านบาท) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้น 10.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เซินเจิ้นยังผลักดันให้ภาคส่วนปัญญาประดิษฐ์พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว โดยสำนักงานอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่มีเป้าหมายนำเอไอไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายสถานการณ์มากขึ้น ขณะที่เมื่อปี 2023 มูลค่าผลผลิตของอุตสาหกรรมเอไอของเซินเจิ้นสูงกว่า 3 แสนล้านหยวน (ราว 1.41 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,