ไซโคลนดานาพัดถล่มอินเดีย ทำฝนตกหนักในรัฐโอฑิศา-เบงกอลตะวันตก

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย (IMD) รายงานในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า มีฝนตกหนักพร้อมกับลมกระโชกแรงพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของอินเดียในรัฐโอฑิศาและเบงกอลตะวันตก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนดานา (Dana)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไซโคลนดานาพัดขึ้นฝั่งในช่วงเที่ยงคืนระหว่างย่านภีตรกนิกะ ในอำเภอเกนทระพารา แห่งรัฐโอฑิศา และเมืองธามราในอำเภอภทรัก ด้วยความเร็วลม 100-110 กม./ชม. ส่งผลให้ต้นไม้โค่นล้มและเสาไฟฟ้าล้มในหลายพื้นที่ของรัฐโอฑิศาและรัฐเบงกอลตะวันตก นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน ระบบสาธารณูปโภคเสียหาย รวมถึงพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต อีกทั้งข้อมูลจาก IMD ยังเผยว่า พายุได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว

“ขณะนี้พายุได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งแล้ว คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือผ่านตอนเหนือของรัฐโอฑิศา และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันกำลังแรงภายใน 6 ชั่วโมงข้างหน้า ทั้งนี้ ทางการยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านเรดาร์ตรวจอากาศที่เมืองปารทีป” IMD ระบุ

สำหรับท่าอากาศยานภุพเนศวรและโกลกาตาที่ต้องปิดให้บริการตั้งแต่เย็นวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.) ตามมาตรการความปลอดภัย ได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติในช่วงเช้าวันศุกร์แล้ว

รัฐบาลท้องถิ่นในทั้งสองรัฐได้อพยพประชาชนแล้วเกือบล้านคน พร้อมทั้งสั่งปิดโรงเรียน และยกเลิกขบวนรถไฟมากกว่า 400 ขบวน ก่อนพายุไซโคลนจะพัดถล่ม

สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยในทั้งสองรัฐ ทางการได้ส่งทีมกู้ภัยจากหน่วยบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ดูแลภัยพิบัติในพื้นที่ ตำรวจ ทีมแพทย์ และหน่วยดับเพลิง ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,