จีนสั่งผู้ผลิตรถยนต์เบรกขยายธุรกิจในยุโรปเหตุยังขัดแย้งด้านภาษี EV

รัฐบาลจีนกำลังกดดันให้บริษัทรถยนต์ของจีนหยุดขยายธุรกิจในสหภาพยุโรป (EU) อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านการค้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า จีนแจ้งกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ให้ชะลอการค้นหาสถานที่ผลิตแห่งใหม่ในยุโรป รวมถึงการลงนามในข้อตกลงใหม่ ๆ และพยายามหลีกเลี่ยงการเป็นจุดสนใจในขณะที่การเจรจาเกี่ยวกับภาษีของ EU ต่อรถยนต์ไฟฟ้าจีนยังคงดำเนินอยู่

บริษัทตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป (Dongfeng Motor Group) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนได้ระงับแผนการผลิตรถยนต์ในอิตาลีแล้วเพื่อตอบสนองต่อคำเตือนของรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ บริษัทฉงชิ่ง ฉางอัน ออโตโมบิล (Chongqing Changan Automobile) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจอีกแห่งหนึ่งของจีน ก็ได้ยกเลิกกิจกรรมเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ในยุโรปซึ่งมีกำหนดจัดในสัปดาห์นี้ที่มิลานของอิตาลี เนื่องจากยังคงมีการเจรจาเรื่องภาษีระหว่างจีนและ EU

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คำสั่งดังกล่าวของจีนซึ่งไม่ได้เป็นการบังคับนั้น อาจยิ่งทำให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น เนื่องจากทั้งจีนและยุโรปต่างแข่งขันกันเพื่อครอบครองอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเมื่อต้นเดือนนี้ EU ได้ลงมติเพิ่มภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนสูงถึง 45% โดยกล่าวหาว่าจีนสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและได้ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจากยุโรป เช่น ผลิตภัณฑ์นม บรั่นดี เนื้อหมู และรถยนต์

ทั้งนี้ EU และจีนได้ให้คำมั่นว่าจะหาข้อตกลงทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , , ,