BOJ ไม่มั่นใจแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชี้ตลาดยังไร้เสถียรภาพ

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า มุมมองบวกที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง แต่ตลาดสหรัฐฯ ยังคงไร้เสถียรภาพ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ว่าผู้ว่าการ BOJ ไม่มั่นใจว่าความเสี่ยงที่จะมีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้นจะลดลงหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแสดงความเห็นของอุเอดะเกี่ยวกับเศรษฐกิจและตลาดของสหรัฐฯ นั้นเป็นที่จับตาอย่างมาก หลังจากที่เขาเคยกล่าวถึงความไม่แน่นอนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิงหรือไม่ และยังกล่าวด้วยกว่าภาวะตื่นตระหนกในตลาดถือเป็นความเสี่ยงใหญ่ที่ทำให้ BOJ ต้องชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

“ดูเหมือนว่ามุมมองบวกที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ นั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่เราจำเป็นต้องวิเคราะห์ว่ามุมมองบวกเช่นนี้จะมีความยั่งยืน หรือเป็นแค่มุมมองเพียงชั่วคราว” อุเอดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมผู้นำด้านการเงินของกลุ่มประเทศ G20 พร้อมกับกล่าวเสริมว่า “BOJ มีเวลามากพอที่จะวิเคราะห์ความเสี่ยงที่จะมีต่อเศรษฐกิจ ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง”

นอกจากนี้ อุเอดะกล่าวว่า ตลาดสหรัฐฯ ยังคงไร้เสถียรภาพ โดยความผันผวนของตลาดยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ จะไม่ลดการ์ดในการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนครั้งใหม่นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะมีผลกระทบต่อเงินเฟ้อหรือไม่ อุเอดะกล่าวว่า BOJ ไม่ได้จับตาแค่เพียงความเคลื่อนไหวของค่าเงินเท่านั้น แต่ยังจับตาปัจจัยอื่น ๆ ที่มีส่วนผลักดันค่าเงินด้วย ซึ่งรวมถึงมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ

“เงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ”

อุเอดะกล่าว

นักลงทุนคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า และคาดว่า BOJ จะคงตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% ไปจนถึงเดือนมี.ค. 2570

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,