เงินบาทเปิด 33.65/67 แกว่งแคบจากวานนี้ ตลาดรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 33.65/67 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็น วานนี้ที่ระดับ 33.68 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทและสกุลเงินในภูมิภาคเช้านี้ยังทรงตัว และวิ่งในกรอบแคบ โดยเมื่อคืนนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของทั้งฝั่ง ยุโรป อังกฤษ และสหรัฐฯ ออกมาค่อนข้างดี แต่ไม่ได้ส่งผลต่อค่าเงินในภูมิภาค และดอลลาร์มากนัก

สำหรับวันนี้ต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ทั้ง ยอดสั่งซิ้อสินค้าคงทนเดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ที่ 33.55 – 33.85 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยน อยู่ที่ระดับ 151.93/94 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 151.96 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0822/0823 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0801 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.753 บาท/ดอลลาร์

– “ไทย” ปักธงเวทีโลก เดินหน้าเข้าขั้นตอนเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ -โออีซีดี ล่าสุดผ่านเข้าเป็นหุ้นส่วนพันธมิตรกลุ่ม บริกส์ “บลิงเคน” ถามเหตุผลไทยยื่นสมัคร ไทยแจงยึดเหตุผลเศรษฐกิจมากกว่าภูมิรัฐศาสตร์ เลขาธิการโออีซีดี เยือนไทยสัปดาห์หน้า หารือเป็นสมาชิก ตั้งเป้าสำเร็จใน 5 ปี “เอกชน” หนุนเข้าร่วมทั้ง 2 กลุ่ม ขยายโอกาสทางการค้า รักษาสมดุลความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศ

-“เผ่าภูมิ” ลุยประชุมธนาคารโลกและ IMF เคาะเศรษฐกิจไทยปี 2567 โต 2.8% ส่วนปีหน้าพุ่ง 3% ชมเปาะ “หวย เกษียณ” พร้อมชี้นโยบายเศรษฐกิจ ดิจิทัล-ฮับการเงิน ช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ

– ญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของกรุงโตเกียวประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญตัวสุดท้ายก่อนการเลือก ตั้ง และก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันที่ 30-31 ต.ค.นี้

– กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่าตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 15,000 ราย สู่ระดับ 227,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 241,000 ราย

– เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐฯ ปรับ ตัวขึ้นสู่ระดับ 54.3 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 54.0 ในเดือนก.ย.

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 4.20% เมื่อคืนนี้ หลังจากทะยานขึ้นแตะ ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายหลังจากประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก, ประธานเฟดสาขาดัลลัส, ประธานเฟดสา ขามินนีแอโพลิส และ ประธานเฟด สาขาแคนซัสซิตี ต่างกล่าวสนับสนุนให้เฟดดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง และปรับลดอัตรา ดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

– FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 93.0% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมเดือนพ.ย. และให้น้ำหนัก 69.8% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25-4.50% ในการประ ชุมเดือนธ.ค.

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (24 ต. ค.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ชะลอตัวลง

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะ สินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่จะมีการรายงานในคืนนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซิ้อสินค้าคงทนเดือนก.ย. และ ดัชนีความเชื่อมั่น ผู้บริโภคเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,