อิสราเอลสังหารผู้นำฮามาสซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติในกาซา

กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ว่า ได้สังหารผู้บัญชาการของกลุ่มฮามาสที่เข้าร่วมในการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 และยังทำงานให้กับสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ในฉนวนกาซาอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลได้กล่าวหา UNRWA ว่ามีเจ้าหน้าที่จำนวนมากเป็นสมาชิกของกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ โดย UN เปิดเผยในเดือนส.ค.หลังจากการสอบสวนว่า เจ้าหน้าที่ UNRWA จำนวน 9 รายอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และได้ไล่พวกเขาออกจาก UNRWA

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า โมฮัมหมัด อาบู อิติวี ผู้บัญชาการกลุ่มฮามาส ถูกสังหารแล้วเมื่อวันพุธ (23 ต.ค.) โดยอิติวีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารและลักพาตัวพลเรือนชาวอิสราเอล และเขายังทำงานให้กับ UNRWA มาตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 โดยชื่อของเขาปรากฏอยู่ในรายชื่อพนักงานของ UNRWA

UNRWA ยืนยันว่า อิติวีเป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งและได้ถูกสังหารเมื่อวันพุธ นอกจากนี้ ชื่อของอิติวียังรวมอยู่ในจดหมายที่ UNRWA ได้รับจากอิสราเอลเมื่อเดือนก.ค. ซึ่งระบุถึงชื่อเจ้าหน้าที่ 100 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ UNRWA ได้จัดหาด้านการศึกษา, การดูแลสุขภาพ และความช่วยเหลืออื่น ๆ ให้กับชาวปาเลสไตน์หลายล้านคนในฉนวนกาซา, เวสต์แบงก์, จอร์แดน, เลบานอน และซีเรีย

UNRWA มีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับอิสราเอลมานาน แต่ความสัมพันธ์ถดถอยลงอย่างรุนแรงนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น และอิสราเอลได้เรียกร้องหลายครั้งแล้วให้ยุบหน่วยงาน UNRWA

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , ,