ทาโก้ เบลล์-พิซซ่าฮัท-เคเอฟซีในสหรัฐฯ เลิกใช้หัวหอมใหญ่ หลังอีโคไลระบาด

ยัม! แบรนด์ส (Yum! Brands) เจ้าของเครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ดังหลายแบรนด์ในสหรัฐฯ ประกาศหยุดใช้หัวหอมใหญ่ในบางสาขาของทาโก้ เบลล์ (Taco Bell) พิซซ่าฮัท (Pizza Hut) และเคเอฟซี (KFC) เนื่องจากอุตสาหกรรมร้านอาหารในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล (E. coli)

ยัม! แบรนด์ส ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.) ว่า บริษัทดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่งในการยกเลิกการใช้หัวหอมใหญ่เป็นส่วนผสมของอาหาร

“เราจะปฏิบัติตามคำแนะนำของซัพพลายเออร์และหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับประกันความปลอดภัยและคุณภาพของอาหารของเรา” บริษัทระบุ

อุตสาหกรรมร้านอาหารในสหรัฐฯ มีความตื่นตัวอย่างสูง หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (22 ต.ค.) ว่า การระบาดของเชื้ออีโคไลอาจเกี่ยวข้องกับหัวหอมใหญ่ที่ใช้ในเมนู ควอเตอร์ พาวน์เดอร์ (Quarter Pounder) ของแมคโดนัลด์ (McDonald’s) ซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยหลายสิบคนในสหรัฐฯ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

แมคโดนัลด์ได้ถอดเมนูยอดนิยมดังกล่าวออกจากร้านสาขาประมาณ 20% จากทั้งหมด 13,000 สาขาในสหรัฐฯ และกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขเพื่อยืนยันแหล่งที่มาของการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว

เทย์เลอร์ ฟาร์มส์ (Taylor Farms) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หัวหอมใหญ่ให้กับร้านสาขาของแมคโดนัลด์ที่ได้รับผลกระทบนั้น ได้เรียกคืนหัวหอมใหญ่บางล็อตเพื่อความปลอดภัย แม้ว่ายังไม่พบเชื้ออีโคไลจนถึงเมื่อวันพุธก็ตาม

บริษัทจำหน่ายอาหารอย่าง ยูเอส ฟู้ดส์ โฮลดิง (US Foods Holding) และซิสโก้ (Sysco) ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับการเรียกคืนหัวหอมใหญ่ด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,