“แองโกล อเมริกัน” เล็งลดการผลิตเพชรลงอีก เหตุซัพพลายมากเกินดีมานด์

บริษัทแองโกล อเมริกัน (Anglo American Plc) บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ กำลังพิจารณาที่จะปรับลดการผลิตเพชรลงอีก เนื่องจากอุปทานที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นมากเกินกว่าความต้องการที่ซบเซาในประเทศจีน

เดอเบียร์ส (De Beers) ซึ่งเป็นธุรกิจเพชรในเครือของแองโกล อเมริกัน ได้รับผลกระทบจากราคาเพชรที่ร่วงลงอย่างมาก โดยความต้องการที่ลดลงในประเทศจีนเพิ่มแรงกดดันให้กับธุรกิจที่เผชิญกับความท้าทายอยู่แล้ว ทั้งการแข่งขันจากเพชรเทียมที่ผลิตในห้องแล็บ รวมไปถึงเงินเฟ้อสูงจนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทั่วโลก

แองโกล อเมริกัน เปิดเผยในวันนี้ (24 ต.ค.) ว่า ตลาดเพชรยังคงเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากสินค้าคงคลังที่สูงกว่าระดับปกติ ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงร่วมกับหุ้นส่วนเพื่อประเมินทางเลือกในการลดการผลิตต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อต้นปีนี้ บริษัทประกาศแผนการขายหรือแยกธุรกิจเดอเบียร์สออกไป หลังจากปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์จากบีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยแองโกล อเมริกัน ยินดีที่จะรอจนกว่าตลาดเพชรจะฟื้นตัวขึ้นก่อนที่จะขายเดอเบียร์ส เนื่องจากเชื่อมั่นว่าเดอเบียร์สเป็นผู้กำหนดราคาตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: ,