รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ชี้ ทหารเกาหลีเหนือในรัสเซียเป็นเพียง “เครื่องมือทำสงคราม”

คิม ยงฮยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ (24 ต.ค.) ว่า ทหารที่เกาหลีเหนือส่งไปช่วยรัสเซียรบกับยูเครนนั้น เป็นเพียง “ทหารรับจ้างที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำสงคราม” พร้อมกับกล่าวหาคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่าขายทหารในกองทัพของตนเองเพื่อทำสงครามรุกรานที่ผิดกฎหมาย

รมว.กลาโหมเกาหลีใต้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานของภาครัฐ หนึ่งวันหลังจากที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) แจ้งต่อสมาชิกรัฐสภาว่า เชื่อว่าทหารเกาหลีเหนือราว 3,000 นายได้ถูกส่งไปยังรัสเซียเพื่อทำสงครามกับยูเครน

รมว.กลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า โดยปกติแล้ว เมื่อกองกำลังทหารถูกส่งไปยังต่างประเทศ มักจะมีการรักษาสายการบังคับบัญชาของประเทศนั้น ๆ และดำเนินกิจกรรมอย่างเต็มภาคภูมิด้วยเครื่องแบบทหาร เครื่องยศ และธงของประเทศนั้น ๆ แต่ทหารเกาหลีเหนือกลับพรางตัวด้วยเครื่องแบบทหารของรัสเซีย และดำเนินกิจกรรมภายใต้การบังคับบัญชาของกองทัพรัสเซียโดยไม่มีอำนาจปฏิบัติการใด ๆ

“พวกเขาเป็นเพียงทหารรับจ้างที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำสงคราม” รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ กล่าว “คิม จองอึน ขายทหารในกองทัพของตนเองเพื่อทำสงครามรุกรานที่ผิดกฎหมาย”

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์กรของรัฐบาลยูเครนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอทหารเอเชียพูดด้วยสำเนียงเกาหลีเหนือขณะรับอุปกรณ์ทางทหาร ณ สถานที่ที่ถูกระบุว่าเป็นศูนย์ฝึกแห่งหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย

ในวันพุธ (23 ต.ค.) จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว ได้ออกมากล่าวว่า สหรัฐฯ เชื่อว่าทหารเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3,000 นายกำลังเข้ารับการฝึกที่ฐานทัพ 3 แห่งในรัสเซียตะวันออก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , ,