“ฮุนได มอเตอร์” เผยกำไร Q3/67 ลด 6.5% จากยอดขายซบเซา-ความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์

ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3/2567 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ เนื่องจากยอดขายยานยนต์ทั่วโลกซบเซาและความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ขยายวงกว้างบั่นทอนผลกำไร

บริษัทรายงานว่า กำไรจากการดำเนินงานแตะ 3.58 ล้านล้านวอน (2.6 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 3/2567 ลดลง 6.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์โดยเฉลี่ยที่ 3.9 ล้านล้านวอน ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้นเพียง 4.7% แตะ 42.9 ล้านล้านวอนในไตรมาส 3/2567

“ฮุนได มอเตอร์ คาดว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ไม่แน่นอนจะยังคงดำเนินต่อไป รวมถึงการชะลอตัวของการเติบโตในตลาดหลัก ๆ” บริษัทระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮุนได มอเตอร์ ประกาศว่าจะเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฮบริดมากขึ้น เพื่อรับมือดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกที่ซบเซา ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ยังเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยผู้สมัครจากทั้งสองพรรคชูนโยบายที่แตกต่างกันในทุกเรื่อง ตั้งแต่รถ EV กฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษ ไปจนถึงการผลิตในประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ฮุนได มอเตอร์ ได้เสร็จสิ้นการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นอินเดีย ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ในอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: ,