เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูนขนใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อข้ามแดน ตกใส่เขตทำเนียบปธน.เกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า บอลลูนที่บรรจุใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อจากเกาหลีเหนือได้ตกลงบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันนี้ (24 ต.ค.) โดยทำเนียบประธานาธิบดีแจ้งว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ปล่อยบอลลูนข้ามพรมแดน

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเกาหลีเหนือได้ปล่อยบอลลูนหลายลูกข้ามพรมแดนในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าบอลลูนเหล่านี้อาจลอยไปตกยังพื้นที่กรุงโซลและจังหวัดคังวอนโด รวมถึงจังหวัดคยองกีโด ซึ่งมีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ

“เมื่อช่วงเช้าวันนี้ บอลลูนของเกาหลีเหนือที่บรรจุขยะเกิดระเบิดกลางอากาศ ทำให้เศษซากกระจายไปทั่วบริเวณอาคารรัฐบาลยงซาน” หน่วยงานรักษาความปลอดภัยประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (PSS) ระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่าวัตถุดังกล่าวไม่มีอันตรายและถูกเก็บกู้อย่างปลอดภัยแล้ว

PSS ได้แจ้งว่ากำลังติดตามสถานการณ์ร่วมกับคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS)

การส่งบอลลูนครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อวันอังคาร (22 ต.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้พบและกำจัด “ขยะปลุกปั่นทางการเมือง” ที่ส่งมาจากเกาหลีใต้เมื่อวันก่อน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. เกาหลีเหนือได้ปล่อยบอลลูนข้ามพรมแดนหลายพันลูกที่บรรจุขยะ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ปล่อยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อข้ามพรมแดน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: ,