ททท.นำเอกชนออกงาน ITB Asia ดึงนักท่องเที่ยวสิงคโปร์มาเที่ยวไทยตามเป้า

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่วภายหลังเป็นประธานเปิดคูหาประเทศไทยในงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยว ITB Asia 2024 ณ Sands Expo and Convention Centre Marina Bay Sands สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้นำผู้ประกอบการไทย 32 รายร่วมเดินหน้ารุกตลาดตามนโยบาย Ignite Thailand’s Tourism ของรัฐบาล พร้อมหารือกับภาคเอกชนถึงแนวทางความร่วมมือการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และพันธมิตรสายการบินในการผลักดันเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างสิงคโปร์กับเมืองรองของประเทศไทย ส่งเสริมการเดินทางกลุ่ม Overland เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางของภูมิภาค (Hub of ASEAN)

ITB Asia เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวและเจรจานัดหมายทางธุรกิจ (B2B) ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีผู้ซื้อและผู้ชายจำนวนกว่า 13,000 คน จาก 132 ประเทศเข้าร่วม ทั้งหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลก ได้แก่ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจากประเทศต่าง ๆ (NTOs) ธุรกิจโรงแรม บริษัทนำเที่ยว สายการบิน บริษัทรถเช่า สนามกอล์ฟ เรือสำราญ บริษัทรับจัดงาน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สปา และธุรกิจบริการท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวแก่ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว (Tour Operator) และสื่อมวลชน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.67

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า การเข้าร่วมออกคูหาของประเทศไทยในงานปีนี้ ททท.ได้นำเสนอภายใต้แนวคิด Sustainable Tourism ตกแต่งคูหาประเทศไทยด้วยวัสดุจากธรรมชาติจาก อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับนำเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย และ 5 Must Do in Thailand เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวให้มาเยือนประเทศไทย ทั้งในเมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยว

โดย ททท.ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเชิญพันธมิตรผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 32 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต บริษัทนำเที่ยว สวนน้ำ กอล์ฟคลับ รวมถึงพันธมิตร TAGTHAI และ Thailand Privilege Card เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย โดยคาดว่าจะเกิดจำนวนการนัดหมายเจรจาธุรกิจภายในงานกว่า 800 นัดหมาย พร้อมทั้งจัดเคาน์เตอร์ให้ข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย (Information Counter) และกิจกรรมสาธิต D.I.Y. การทำของที่ระลึกจากวัสดุ Upcycling จากขยะทะเลให้แขกผู้เข้าร่วมงานร่วมตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม

สำหรับการเข้าร่วมงานครั้งนี้ประเทศไทยได้รับรางวัล 2024 Global Partner Award-Most Popular Destination จาก Trip.com ผู้ให้บริการการเดินทางแบบครบวงจรระดับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมา ททท.และ Trip.com ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ในปี 2566 ไทยเป็นประเทศอันดับ 3 ที่นักท่องเที่ยวสิงคโปร์นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวสูงที่สุด รองจากมาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 1,027,424 คน และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-21 ต.ค.67 มีนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 747,994 คน โดยมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 5 อันดับ ได้แก่ กรุงเทพฯ สงขลา ภูเก็ต กระบี่ พัทยา ซึ่ง ททท.ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 48,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2567 โดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพที่ ททท.มุ่งส่งเสริม ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยวขับรถข้ามแดน และ Fly & Drive ที่มีสัญญาณการเติบโตที่ดี กลุ่ม Health & Wellness กลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยเฉพาะกอล์ฟ ปั่นจักรยาน วิ่งมาราธอนและมวยไทย กลุ่มเยาวชน และกลุ่มนักท่องเที่ยวเรือสำราญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,