ไม่ทิ้ง!! คลัง เร่งถกปมอุ้มกองทุนประกันวินาศภัยขาดสภาพคล่อง

นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้มีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ถึงแนวทางในการเข้าไปช่วยเหลือกองทุนประกันวินาศภัยที่ขาดสภาพคล่อง ซึ่งเบื้องต้นมีทางเลือกอยู่ 2-3 แนวทาง โดยหนึ่งในแนวทางที่ร่วมกันพิจารณา คือ การขอความร่วมมือจากธุรกิจประกันภัยด้วยกัน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และอีกแนวทางหนึ่ง คือ การช่วยเหลือจากภาครัฐในระยะแรก จนกระทั่งกองทุนฯ แข็งแรงแล้ว หลังจากนั้นค่อยมาว่ากันใหม่

“เรื่องนี้จะต้องทำให้เรียบร้อย ซึ่งในระยะยาว คปภ. จะต้องเป็นแกนหลักของบริษัทประกันภัยทั้งหลาย ซึ่งแต่ละแห่งก็มีผลประกอบการไม่เหมือนกัน โดย คปภ. จะต้องทำให้ธุรกิจประกันภัยทุกส่วนอยู่ได้ ประเด็นสำคัญ คือ ต้องมาดูเรื่องแหล่งเงินว่ามาจากไหน เบื้องต้นมองว่าแหล่งเงินจะต้องมาจากส่วนที่เชื่อถือได้ว่าจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้หาแหล่งของเงินและชำระทีเดียว จะได้ดำเนินการเรื่องนี้ให้จบ และกลับมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบประกันภัยต่อไป” รมว.คลัง กล่าว

ส่วนจะมีจำเป็นหรือไม่ ที่บริษัทประกันภัยจะต้องเพิ่มเงินนำส่งให้กับกองทุนประกันวินาศภัย นายพิชัย ระบุว่า เรื่องนี้ก็อยู่ในเงื่อนไขที่พิจารณาด้วย แต่ภาพรวมจะต้องมาจากหลายส่วนผสมกัน และแน่นอนว่าภาครัฐเองก็ต้องเข้ามาดูแลจัดการให้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: ,