นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มขยายตัวอีกครั้งใน Q3 หลังหดตัวใน Q2

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาส 3/2567 หลังจากที่หดตัวลงเล็กน้อยในไตรมาส 2 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัว ซึ่งจะช่วยชดเชยอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอลงอันเนื่องมาจากต้นทุนการกู้ยืมที่ปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้จะขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 3 หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 2 และคาดว่า GDP ในไตรมาส 4 จะขยายตัว 2%

ยอดส่งออกรายเดือนของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเกือบ 10% โดยเฉลี่ยนับจนถึงเดือนก.ย. โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์จากสหรัฐฯ ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ต้องพึ่งพาการค้านั้น สามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ โดยคำนิยามของภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการที่เศรษฐกิจหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของยอดส่งออกชะลอลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการค้าระหว่างเกาหลีใต้กับจีน ญี่ปุ่น และอินเดียอ่อนแรงลง นอกจากนี้ ต้นทุนการกู้ยืมที่ปรับตัวสูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ท่ามกลางหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , ,