ซีอีโอ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” เรียกร้องสหภาพยุโรปชะลอขึ้นภาษีรถ EV จีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ยืนกรานไม่เห็นด้วยกับแผนการของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะจัดเก็บภาษียานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนเพิ่มเติม พร้อมเรียกร้องให้ชะลอการดำเนินมาตรการที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

เมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.) โอลา เคลเลเนียส ซีอีโอของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เผยกับบิลด์ (Bild) สื่อของเยอรมนีว่า บริษัทต้องการการค้าที่เสรีมากขึ้น ไม่ใช่อุปสรรคที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมย้ำว่าภาษีที่เสนอนี้ไม่อาจเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันระดับโลกของ EU ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเปลี่ยนผ่านและการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวของ EU

ขณะที่กำหนดเวลาการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมที่วางแผนไว้ใกล้เข้ามา เคลเลเนียสเรียกร้องให้ EU หาทางออกที่สมดุลซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย พร้อมย้ำว่าการเจรจาอาจต้องใช้เวลา เขาจึงเรียกร้องให้ EU ขยายเวลาการหารือเพื่อป้องกันข้อพิพาทยืดเยื้อ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์และรัฐบาลกลางของเยอรมนีมีความกังวลเช่นเดียวกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความไม่เห็นด้วยกับภาษีกีดกันทางการค้าดังกล่าวอย่างชัดเจน และเตือนว่ามาตรการดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดการขึ้นภาษีศุลกากรหรืออาจถึงขั้นกลายเป็นสงครามการค้า ซึ่งท้ายที่สุดแล้วอาจเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของ EU เอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,