ไต้หวันชี้จีนซ้อมรบด้วยกระสุนจริงเพื่อแสดงแสนยานุภาพในการป้องปราม

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (22 ต.ค.) ว่า การซ้อมรบด้วยกระสุนจริงของจีนในมณฑลที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับเกาะไต้หวันนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบประจำปี แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องปรามของจีนในน่านน้ำของช่องแคบไต้หวันด้วย

สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของจีนออกประกาศเตือนเมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.) ว่า พื้นที่รอบเกาะหนิวซานในมณฑลฝูเจี้ยนจะถูกปิดกั้นเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ (22 ต.ค.) เพื่อทำการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง โดยเกาะดังกล่าวตั้งอยู่ทางใต้ของหมู่เกาะหมาจู่ของไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมเป็นประจำของจีน และไต้หวันกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่การฝึกซ้อมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของการขยายมาตรการป้องปรามของจีนในช่องแคบไต้หวัน โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนได้จัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน พร้อมเตือนเกี่ยวกับการกระทำของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ด้านนายกรัฐมนตรีจั๋ว หรงไท่ของไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงไทเปว่า จีนไม่ควรดำเนินการฝึกซ้อมใด ๆ ในลักษณะเช่นนี้ เนื่องจากเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

“ไม่ว่าการซ้อมรบจะใหญ่เพียงใด ก็ไม่ควรฝึกซ้อมบ่อย ๆ และใกล้กับไต้หวันเช่นนี้ เพราะจะทำให้เกิดความตึงเครียดโดยไม่จำเป็น” จั๋วกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: ,