อินโดนีเซียแทรกแซงตลาด หลังกระแสคาด “ทรัมป์” ชนะเลือกตั้งฉุดรูเปียห์ดิ่งหนัก

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินรูเปียห์ หลังจากรูเปียห์อ่อนค่าลงท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

เอดี ซูเซียนโต กรรมการบริหารของธนาคารกลางอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียกำลังเข้าแทรกแซงตลาดสปอตและตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบไม่มีการส่งมอบเงินเมื่อครบกำหนด (Non-Deliverable Forward – NDF) เพื่อลดความผันผวนในตลาดหลังจากรูเปียห์อ่อนค่าลงในวันนี้ (22 ต.ค.) โดยนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียยืนยันว่าได้เข้าแทรกแซงตลาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินรูเปียห์ร่วงลง 0.5% แตะที่ระดับ 15,568 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียถูกกดดันให้ต้องเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินรูเปียห์เช่นกัน

“การอ่อนค่าของรูเปียห์มีสาเหตุมาจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาส่งสัญญาณเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ”

ซูเซียนโตกล่าว

ทั้งนี้ ความผันผวนของค่าเงินรูเปียห์อาจส่งผลให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียชะลอเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่เพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ธนาคารกลางมีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แต่ขณะนี้ธนาคารกลางต้องการมุ่งความสนใจไปที่การรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์มากกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,