ออสเตรเลียส่งออกไวน์พุ่ง 34% รับอานิสงส์จีนยกเลิกมาตรการทางภาษี

การส่งออกไวน์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นถึง 34% โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปจีนที่กลับมาฟื้นตัวหลังจีนยกเลิกมาตรการทางภาษี

ข้อมูลจากไวน์ ออสเตรเลีย (Wine Australia) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลีย แสดงให้เห็นว่า มูลค่าการส่งออกไวน์ในช่วงหนึ่งปีจนถึงเดือนก.ย. 2567 พุ่งขึ้น 34% แตะที่ 2.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เคยทำสถิติไว้ในช่วงหนึ่งปีจนถึงเดือนส.ค. 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของการส่งออกไปยังจีนและฮ่องกง หลังจากเมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ยกเลิกภาษีขาเข้าเพื่อลงโทษ (Punitive Tariff) สูงถึง 218% ที่บังคับใช้กับไวน์ออสเตรเลียเมื่อสามปีก่อน

ปีเตอร์ เบลีย์ ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลตลาดของไวน์ ออสเตรเลีย กล่าวว่า “อาจต้องใช้เวลาจึงจะทราบว่าผู้บริโภคจีนตอบสนองอย่างไรหลังไวน์ออสเตรเลียกลับมาวางจำหน่ายในตลาด” พร้อมกันนั้นยังระบุด้วยว่า แม้การส่งออกเพิ่มขึ้น แต่ออสเตรเลียยังจำเป็นต้องกระจายตลาดและรักษาส่วนแบ่งในตลาดไวน์แห่งอื่น ๆ

รายงานระบุว่า มูลค่าการส่งออกไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น 604 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สู่ระดับ 612 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 58 ล้านลิตร แตะที่ 59 ล้านลิตร ส่วนมูลค่าการส่งออกรวมไปยังตลาดอื่น ๆ คงที่ที่ 1.78 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และปริมาณลดลง 3% สู่ระดับที่ 585 ล้านลิตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: ,