เกาหลีใต้เล็งส่งจนท.ไปยูเครน จับตาทหารเกาหลีเหนือช่วยรัสเซียรบ

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (22 ต.ค.) ว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปยังยูเครน เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของทหารเกาหลีเหนือที่ถูกส่งไปสนับสนุนรัสเซีย

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ส่งกองกำลังพิเศษราว 1,500 นายไปยังรัสเซียเพื่อร่วมทำสงครามในยูเครน และคาดว่าเกาหลีเหนือจะส่งกองกำลังพิเศษเพื่อสนับสนุนรัสเซียรวมทั้งสิ้น 12,000 นาย

“มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะส่งเจ้าหน้าที่ไปยูเครนเพื่อสังเกตการณ์ความสามารถในการรบและยุทธวิธีของกองกำลังพิเศษเกาหลีเหนือที่ถูกส่งไปสนับสนุนรัสเซีย” แหล่งข่าวระบุ

หากมีการส่งไปจริง คาดว่าทีมเจ้าหน้าที่จะประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยข่าวกรอง ซึ่งสามารถวิเคราะห์ยุทธวิธีในสนามรบของเกาหลีเหนือ หรือมีส่วนร่วมในการสอบสวนชาวเกาหลีเหนือที่ถูกจับกุมตัว

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาว่าอาจสนับสนุนอาวุธให้แก่ยูเครน ซึ่งอาจเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายจากเดิมที่จะไม่ให้ความช่วยเหลือทางอาวุธโดยตรง

แหล่งข่าวระบุว่า “เกาหลีใต้เฝ้าสังเกตสัญญาณความร่วมมือทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย และจะมีมาตรการตอบสนองอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยจะให้ความสำคัญกับอาวุธป้องกันก่อนอาวุธสังหาร และถึงแม้ว่าจะมีการจัดหาอาวุธสังหารให้ เราก็จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางอ้อมก่อน”

จอน ฮา-กยู โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมเชื่อว่ารัสเซียอาจให้ความช่วยเหลือทางการเงินหรือเทคโนโลยีขั้นสูงแก่เกาหลีเหนือ เพื่อตอบแทนที่เกาหลีเหนือส่งทหารไปช่วยสนับสนุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , ,