ดัชนี PPI เกาหลีใต้ลดลง 2 เดือนติดในเดือนก.ย. หลังราคาน้ำมันร่วง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (22 ต.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ย. โดยมีสาเหตุหลักจากราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่ปรับตัวลดลง

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ลดลง 0.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งในเดือนส.ค.เองก็ลดลง 0.2% เช่นกัน

แต่เมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI ในเดือนก.ย.ยังคงเพิ่มขึ้น 1% ชะลอลงจากเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 1.6%

การลดลงนี้เป็นผลจากราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่ดิ่งลง 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ในทางกลับกัน ราคาสินค้าเกษตรกลับพุ่งขึ้นถึง 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ดัชนี PPI เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดทิศทางเงินเฟ้อ เนื่องจากมีอิทธิพลต่อราคาสินค้าที่ภาคธุรกิจจะเรียกเก็บจากผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.นั้น เพิ่มขึ้นเพียง 1.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงจาก 2% ในเดือนส.ค. ถือว่าชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง โดยอยู่ต่ำกว่า 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2564

เมื่อต้นเดือนนี้ BOK มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 3.25% นับเป็นการยุติมาตรการคุมเข้มทางการเงิน เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวและการบริโภคในประเทศซบเซาลง

ก่อนหน้านี้ BOK ได้ใช้นโยบายเข้มงวดด้วยการขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันถึง 7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 จนถึงเดือนม.ค. 2566 เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,