เงินบาทเปิด 33.52 อ่อนค่าจากวานนี้ ตลาดจับตาสถานการณ์ตอ.กลาง-เลือกตั้งสหรัฐ

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงิน บาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 33.52 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดวันก่อนที่ระดับ 33.44 บาท/ดอลลาร์

ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาททยอยอ่อนค่าลงต่อเนื่อง จากแรงกดดันฝั่งอ่อนค่า ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ หลังจาก ตลาดทยอยปรับลดความคาดหวังต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของเงินบาทหลังจากนี้ อาจเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากผู้เล่นในตลาดบางส่วน อาจรอทยอยขายเงิน ดอลลาร์ ในจังหวะที่เงินบาทอ่อนค่าลงเหนือโซนแนวต้าน 33.50 บาท/ดอลลาร์ อีกทั้งหากราคาทองคำมีจังหวะรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง ก็อาจ ช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้ ซึ่งในช่วงนี้ ราคาทองคำก็ยังพอได้แรงหนุนจากความไม่แน่นอนของทั้งการเลือกตั้งสหรัฐฯ และ สถานการณ์ในตะวันออกกลางอยู่

“การอ่อนค่าลงของเงินบาทในช่วงนี้ ที่มาพร้อมกับการปรับตัวขึ้นของทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ รวมถึง บรรยากาศในตลาดการเงินโลกที่ระมัดระวังตัวมากขึ้น ก็อาจทำให้บรรดานักลงทุนต่างชาติทยอยขายสินทรัพย์ไทยเพิ่มเติมได้ และแรงขาย สินทรัพย์ไทยดังกล่าว ก็อาจเป็นปัจจัยกดดันเงินบาทเพิ่มเติมในช่วงนี้” นายพูน ระบุ

นายพูน มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.40-33.65 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยน อยู่ที่ระดับ 150.60 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 150.00 เยน/ดอลลาร์ – เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0818 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0850 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 33.272 บาท/ดอลลาร์

– นายกฯ ชูซอฟต์พาวเวอร์ เครื่องยนต์ดันเศรษฐกิจก้าวกระโดดในทศวรรษหน้า เร่งตั้ง THACCA ภายในปี 2568 ด้านคณะ กรรมการ ยุทธศาสตร์ฯ เร่งแผนส่งออกสร้างประเพณีไทย จัดทำแพลตฟอร์มเชื่อมโยงนำเสนอข้อมูลแบบครบ ปักหมุดไทยสู่ 1 ใน 10 สุด ยอดเฟสติวัลในโลก ผลักดันสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชน ทั่วประเทศ ด้าน “เดอะมอลล์ หนุนไทย “เวิลด์ ทัวริสต์ เดสทิเนชั่นในอา เซียน” แนะรัฐเร่งขยายสนามบิน เพิ่มศักยภาพท่องเที่ยว

– บีโอไอ เผยช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.2567) ตัวเลขคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง ทั้งจำนวนโครงการและเงินลงทุน โดยมีจำนวน 2,195 โครงการ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 46% มูลค่าเงินลงทุน รวม 722,528 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 42% ซึ่งเป็นยอดลงทุนที่สูงสุดในรอบ 10 ปี

– เปิด “10 ธนาคารพาณิชย์” กำไรรวมไตรมาส 3 ปี 67 อยู่ที่ 6.35 หมื่นล้าน โต 6.91% นำทีมโดย “กสิกรไทย- กรุงเทพ-กรุงไทย-ซีไอเอ็มบี” ด้าน 9 เดือนแรก “กำไรรวม” 1.9 แสนล้านหลังตั้งสำรองลด บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

– จับตา “ไทย” เสี่ยงถูกหั่น เครดิตเรตติ้ง “อีไอซี” มอง 3 ปัจจัยเสี่ยง หนี้รัฐสูงติดเพดาน-การเมือง-ธรรมาภิ บาล “กรุงไทย” มองไทยยังมีเสถียรภาพ แต่อีก 10 ปี จีดีพีโตต่ำ 3% อาจเผชิญจุดอันตรายเผชิญหนี้ มากกว่ารายได้ “หอการค้า” ชี้การ เมืองไทยยังไม่แน่นอน กระทบประสิทธิภาพนโยบายเศรษฐกิจ ส.อ.ท.หวั่นต้นทุนการเงินไทยพุ่ง “ทีดีอาร์ไอ” นโยบายเศรษฐกิจระยะสั้น ดันขาดดุลงบประมาณเพิ่ม

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 4.1% ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (21 ต.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูล เศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (21 ต.ค.) โดยตลาดยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

– หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจากบริษัท RJO Futures กล่าวว่า ความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นไปได้ที่อิสราเอลจะโจมตีอิหร่านเพื่อเป็นการ ล้างแค้นนั้น ยังคงเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย แต่ราคาทองคำลดช่วงบวก เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงิน ดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เป็นปัจจัยกดดันตลาดในระหว่างวัน

– นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านมือสอง, ยอดขายบ้านใหม่, รายงานสรุปภาวะ เศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการจาก S&P Global และยอดสั่งซิ้อสินค้าคงทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 67)

Tags: , ,