รฟม.เตรียมเสนอต่ออายุรถไฟฟ้า 20 บาทสายสีม่วงออกไปอีก 1 ปี หนุนรายได้เพิ่ม

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฎิบัติการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการต่ออายุมาตรการนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ในโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ไปอีก 1 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. เพื่อเสนอต่อกระทรวงคมนาคม โดยคาดว่ากระทรวงคมนาคม จะสามารถเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่ออายุมาตรการดังกล่าวได้ในวันที่ 26 พ.ย.67 ซึ่งจะเป็นสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่มาตรการฯ จะสิ้นสุดอายุในวันที่ 30 พ.ย. 67

ทั้งนี้คาดว่าการต่ออายุนโยบาย 20 บาท ไปอีก 1 ปี จะส่งผลให้ รฟม. น่าจะมีรายได้ในปี 68 เพิ่มขึ้น และมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นด้วย ตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นราว 7% หรือคาดเฉลี่ยอยู่ที่ 70,000 คน/วัน จากปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 17% หรือเฉลี่ยราว 65,000 คน/ วัน อย่างไรก็ตามหากจะให้กำไรของรถไฟฟ้าสายสีม่วงกลับขึ้นใกล้เคียงกับระดับ 400 ล้านบาท/ปี จะต้องมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 90,000 คนต่อวัน

ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกเส้นทาง คาดจะหนุนให้จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้น และหนุนให้กำไรของรถไฟฟ้าสายสีม่วง เติบโตเท่ากับกำไรเดิมได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

สำหรับภาพรวมผลประกอบการรวมของ รฟม.เดิมมีกำไรรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่ 800 ล้านบาท จากการให้บริการ 20 บาทในรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยรฟม. ยืนยันยังสามารถบริหารจัดการได้ จึงไม่ได้ของบประมาณชดเชยจากรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,