สหรัฐฯ ลุยสอบกรณีข่าวกรองเกี่ยวกับแผนโจมตีอิหร่านของอิสราเอลรั่วไหล

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) ว่า สหรัฐฯ กำลังตรวจสอบการรั่วไหลของเอกสารข่าวกรองสำคัญสองชุดที่อธิบายเกี่ยวกับการเตรียมการโจมตีตอบโต้อิหร่านของอิสราเอล

เอกสารดังกล่าวดูเหมือนจะจัดทำโดยสำนักงานข่าวกรองภูมิสารสนเทศแห่งชาติเพื่ออธิบายการตีความของสหรัฐฯ เกี่ยวกับแผนการของกองทัพอากาศและกองทัพเรืออิสราเอลโดยอ้างอิงจากภาพถ่ายดาวเทียมระหว่างวันที่ 15-16 ต.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทั่วแอปพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับแผนการของอิสราเอลเพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีนาวุธถล่มอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งนับเป็นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือนที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลโดยตรง ทั้งนี้ อิสราเอลได้ยกระดับการบุกโจมตีฉนวนกาซาและเลบานอน ไม่กี่วันหลังจากการสังหารยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) จอห์นสันได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการรั่วไหลของเอกสารดังกล่าวว่า “กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และผมจะได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ … เรากำลังติดตามอย่างใกล้ชิด”

อย่างไรก็ตาม สำนักงานข่าวกรองภูมิสารสนเทศแห่งชาติและสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กำลังตรวจสอบรายงานการรั่วไหลที่เกิดขึ้น

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งยอมรับเป็นการส่วนตัวว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริง แต่อาจเป็นเพียงข้อมูลบางส่วนเท่านั้นที่สหรัฐฯ ได้รับเกี่ยวกับแผนการของอิสราเอล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)

Tags: ,