TOPICSTODAY: เตรียมขยายผล “ดิไอคอน”/นายกฯ ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล/คลังโอนเงินซ้ำกลุ่มตกหล่นเงินหมื่นรอบแรก

– เตรียมตัว “งานเข้า” กันอีกหลายวงการ สืบเนื่องจากคดีหลอกลงทุนของ “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” ไม่ว่าจะเป็นคนดังในวงการบันเทิง นักการเมือง พิธีกร ลามไปจนถึงวงการสงฆ์ ที่อาจจะมีส่วนเข้าไปเชื่อมโยงเกี่ยวข้องหรือไม่ กับ “ดิ ไอคอน” ภายหลังจากมีการฟ้องร้องเชื่อมโยงไปยังบุคคลต่าง ๆ ในหลายวงการ ที่สุดท้ายแล้วพนักงานสอบสวนอาจจำเป็นต้องเชิญตัวมาให้ข้อมูล

ขณะที่วันนี้ จะมีการประชุมร่วมกันของตำรวจสอบสวนกลาง กับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อหารือแนวทางการทำงานในการตรวจสอบคลิปเสียงลับที่ “บอสพอล” ได้บันทึกไว้ โดยอ้างว่าถูกนักการเมือง เรียกรับเงิน

ทั้งนี้ สำหรับการขยายผลไปสู่การจับกุมผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 หลังจากผู้ต้องหาระดับบอสทั้ง 18 คน เข้าไปอยู่ในเรือนจำแล้วนั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมหลักฐาน และให้ชุดสืบสวนแกะรอย ซึ่งจะต้องมีการออกหมายเรียก หรือหมายจับผู้ต้องหาในกลุ่มต่อไป ขณะที่ยังมีผู้เสียหายทั้งในต่างจังหวัด และต่างประเทศ ทยอยเข้ามาแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเร่งสรุปความเห็นและตัดสำนวนบางส่วนภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 18 คนก่อน ส่วนผู้เสียหายที่มาแจ้งความตั้งแต่ 1 พ.ย.ไปแล้ว จะถูกตั้งคดีใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

– จับตาการนัดดินเนอร์ของพรรคร่วมรัฐบาลช่วงเย็นวันนี้ โดยรอบนี้ พรรคเพื่อไทย ได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และแกนนำ มาร่วมรับประทานอาหารเย็น ในเวลา 18.00 น. ที่โรงแรม Rosewood ถ.เพลินจิต ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของนัดรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ภายหลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้ารับดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยการหารือวันนี้ คาดว่าจะมีประเด็นร้อน เรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย และอีก 6 พรรคร่วมรัฐบาล กรณียินยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำและแทรกแซงการจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้ ยังอาจมีการหารือกันถึงประเด็นการนิรโทษกรรม ที่เกี่ยวข้องกับคดีมาตรา 112 ซึ่งมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยต้องจับตาว่าพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นตัวแปรสำคัญ จะมีความเห็นกับเรื่องนี้ในทิศทางใด

ภารกิจคณะรัฐมนตรี (ครม.)

– น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ไปอย่างไรให้มีพลัง” ในงานเสวนา เดลินิวส์ ทอล์ก 2024 (Dailynews Talk 2024) “Soft Power: โอกาสประเทศไทย”

– นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 1/2567 ณ ศาลาว่าการกลาโหม

– นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.)

จากนั้น นายประเสริฐ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ครั้งที่ 1/2567 โดยเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จะเป็นผู้แถลงข่าวภายหลังการประชุมฯ

– คณะผู้บริหารบริษัท อินโน สโตน จำกัด เข้าพบหารือนายชัย วัชรงค์ ผู้แทนการค้าไทย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจ

– จับตาราคาทองคำยังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง และทำสถิติใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ตะวันออกกลาง โดยสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังรุนแรงขึ้น และความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ล่าสุดเช้านี้ ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศเช้านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก บาททองคำละ 200 บาท สมาคมค้าทองคำ รายงานว่า เปิดตลาดเช้านี้เมื่อเวลา 09.03 น.ราคาทองแท่ง รับซื้อเข้าบาททองคำละ 42,650 ขายออกบาททองคำละ 42,750 ส่วนราคาทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาททองคำละ 41,887.08 ขายออกบาททองคำละ 43,250

– กระทรวงคลัง มีกำหนดการจ่ายเงินซ้ำ (Retry) 10,000 บาท สำหรับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ ให้ผู้มีสิทธิกลุ่มดังกล่าวที่จ่ายเงินไม่สำเร็จในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยจะมีการจ่าย 3 รอบ โดยรอบแรกจะเริ่มวันนี้ ครั้งที่ 2 ในเดือน พ.ย. และ ครั้งสุดท้าย เดือนธ.ค. เมื่อพ้นกำหนดการ Retry ครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และถือว่ากลุ่มเป้าหมายไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการฯ

– บมจ.แอลดีซี เด็นทัล (LDC) แถลงข่าวการเปิดตัวโครงการ “แปรงเล็กๆ เพื่อเด็กฟันดี”

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ครั้งที่ 4/2567 ณ ห้องสุทัศน์ ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่เขตคันนายาว

– พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ทางเรือเพื่อตรวจติดตามความเรียบร้อย เส้นทางขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ ท่าเรือกองการท่องเที่ยว สวท. ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า

– นพ.สุนทร สุนทรชาติ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีรับโล่ประกาศเกียรติคุณ อาสาสมัครดีเด่นแห่งชาติ และเข็มอาสาสมัคร ประจำปี 2567 ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 67)