เลือกตั้งสหรัฐฯ: อีลอน มัสก์ ประกาศแจกเงินล้านต่อวัน ให้ผู้โชคดีที่ลงชื่อหนุนรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีพันล้าน ประกาศเมื่อวันเสาร์ (19 ต.ค.) ว่าจะแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐทุกวันจนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย. ให้กับคนที่ลงชื่อในคำร้องออนไลน์สนับสนุนรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

และมัสก์ก็ไม่รอช้า รีบมอบเช็คมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้เข้าร่วมงานที่รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นงานรณรงค์หาเสียงให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน โดยผู้โชคดีคนแรกคือ นายจอห์น เดรเฮอร์ ตามรายงานจากเจ้าหน้าที่จัดงาน

“ว่าแต่ คุณจอห์นไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนเลย ยังไงก็ยินดีด้วยนะครับ” มัสก์พูดติดตลกขณะยื่นเช็คให้เดรเฮอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินก้อนนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่ามัสก์กำลังใช้ความมั่งคั่งมหาศาลของตัวเองเพื่อชี้นำการเลือกตั้งปธน.ที่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือด ระหว่างทรัมป์กับคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

มัสก์ได้ก่อตั้งกลุ่ม America PAC ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เขาตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการหาเสียงของทรัมป์ โดยหน้าที่หลัก ๆ ขององค์กรนี้คือการระดมคนไปลงทะเบียนเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิ (battleground state) ซึ่งหมายถึงรัฐที่ผลการเลือกตั้งคาดเดาได้ยากว่าจะเทไปทางพรรคใด

งานที่แฮร์ริสเบิร์กนี้เป็นงานที่สามที่มัสก์จัดขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนียภายในไม่กี่วันนี้ โดยในการจัดงาน มัสก์พยายามโน้มน้าวให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ และกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงชักชวนคนอื่น ๆ ให้ทำแบบเดียวกันด้วย

มัสก์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ถ้าแฮร์ริสชนะ นี่จะเป็น “การเลือกตั้งครั้งสุดท้าย” ซึ่งบอกเป็นนัยว่าสหรัฐฯ จะล่มสลาย

มัสก์ยังกล่าวด้วยว่า การที่มีคนพยายามลอบสังหารทรัมป์ถึงสองครั้ง แสดงให้เห็นว่าทรัมป์เป็นผู้นำที่กล้าท้าทายและเปลี่ยนแปลงระบบเดิม ๆ ในแบบที่แฮร์ริสไม่มีวันทำได้ และการที่ไม่มีใครคิดจะลอบสังหารแฮร์ริสนั้น ก็เพราะเธอเป็นแค่หุ่นเชิด

“ฆ่าหุ่นเชิดไปก็เปล่าประโยชน์” มัสก์กล่าว ซึ่งเป็นการย้ำจุดยืนที่เขาเคยโพสต์ไว้ในโซเชียลมีเดีย

คำร้องที่มัสก์ขอให้คนลงชื่อมีข้อความว่า “การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 1 และ 2 รับรองเสรีภาพในการพูดและสิทธิในการครอบครองอาวุธ การลงชื่อด้านล่างนี้ หมายถึงข้าพเจ้าประกาศสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 1 และ 2”

ผู้มาร่วมงานเมื่อวันเสาร์ต้องเซ็นชื่อในคำร้องนี้ ซึ่งเป็นช่องทางให้ America PAC ได้เก็บข้อมูลติดต่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีแนวโน้มจะสนับสนุนทรัมป์ เพื่อจะได้ใช้ข้อมูลติดต่อนี้เพื่อโน้มน้าวและกระตุ้นให้คนเหล่านี้ไปเข้าคูหา กาให้ทรัมป์

ทั้งนี้ มัสก์ ซึ่งนิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) จัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ได้ทุ่มเงินอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ให้กับ America PAC ตามข้อมูลที่เปิดเผยต่อหน่วยงานรัฐบาลกลาง ส่งผลให้กลุ่มนี้กลายเป็นกำลังสำคัญในการหาเสียงของทรัมป์เพื่อกลับมาเป็นปธน.อีกสมัย

อนึ่ง มัสก์ ผู้ประกอบการที่อยู่เบื้องหลังบริษัทเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้หันมาหนุนพรรครีพับลิกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และในปีนี้ถึงขั้นออกตัวเชียร์ทรัมป์อย่างเปิดเผย

ทางฝั่งทรัมป์ก็รับปากว่า ถ้าได้นั่งเก้าอี้ปธน.อีกสมัย เขาจะแต่งตั้งมัสก์ให้เป็นหัวหน้าคณะกรรมการด้านการเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 67)

Tags: , ,