ปรับลดระบายน้ำช่วยคนท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเหลือ 1,850 ลบ.ม./วินาที

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศปช.สั่งการให้ปรับลดการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาลงอีกจาก 1,900 ลบ.ม./วินาที เหลือ 1,850 ลบ.ม./วินาที หลังจากปริมาณฝนและปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อน และสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝนและน้ำทะเลที่จะหนุนสูงในช่วงวันที่ 13-24 ต.ค.67 พร้อมสั่งการให้ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

สำหรับความคืบหน้าการฟื้นฟู จ.เชียงรายนั้นได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนไปแล้วมากกว่า 90% โดยยังไม่มีสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยหน่วยงานต่างๆ ไม่มีการถอนกำลังออกจากพื้นที่ ส่วนพื้นที่ อ.แม่สาย ประชาชนมีไฟฟ้าใช้ได้แล้ว 12,268 ราย การฟื้นฟูบ้านเรือน 819 หลังนั้นได้ดำเนินการแล้ว 658 หลัง คิดเป็น 80%

ส่วนกรณีมีข่าวน้ำท่วมขังและส่งกลิ่นเน่าเหม็นที่บ้านหลุก อ.เมืองลำพูน ศปช.ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาใน 3 จุดแล้ว ได้แก่ จุดที่ 1 สวนกาญจนาภิเษก ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำที่มีประชาชนบางส่วนเข้าไปอยู่อาศัย โดยจะผันน้ำลงลำเหมืองหลิ่งห้า มีสภาพที่ตื้นเขิน คับแคบ ประกอบกับมีอาคารบังคับน้ำเก่ากีดขวาง ทำให้ระบายน้ำไม่สะดวก ซึ่ง จนท.ได้ติดเครื่องผลักดันน้ำ 1 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 12 นิ้ว 2 เครื่อง และเครื่องสูบซิ่ง 2 เครื่องเพื่อเร่งระบายน้ำ จุดที่ 2 หลังเทศบาลตำบลเหมืองง่า (เก่า) คือลำเหมืองหลิ่งห้า จะรับน้ำต่อจากจุด 1 ซึ่งมีลักษณะของสะพานที่แคบจึงได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 42 นิ้ว 1 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำก่อนไปจุดที่ 3 โดยต้องผ่านอาคารฝายเก่า ทำให้ระบายน้ำได้น้อยมาก โดย อบจ.ลำพูน ร่วมกับชลประทาน จ.ลำพูน ดำเนินการขุดร่องชักน้ำด้านข้างอาคารเพิ่มเติม เพื่อเร่งระบายน้ำจุดนี้อย่างเร่งด่วน ในส่วนของจุดอื่นๆ ยังคงระบายน้ำได้ดี และไม่มีผลกับการระบายน้ำทั้ง 3 จุดข้างต้น

นอกจากนี้ ทสจ.ลำพูน ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 เชียงใหม่ ดำเนินการแจกจ่ายน้ำหมักชีวภาพให้กับชุมชน ต.ริมปิง ต.หนองช้างคืน ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน จำนวน 200 ลิตร เพื่อลดผลกระทบแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นและกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ และ ทสจ.ลำพูน ร่วมกับสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดลำพูน นำน้ำหมักชีวภาพและสารเร่งซุปเปอร์ พด.6 เพื่อใช้บรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังในพื้นที่ ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน การลงไปช่วยเหลือของหน่วยงานต่าง ๆ คาดว่าจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ต.ค. 67)

Tags: ,