นายกฯ เตรียมประชุม คอส.ถกแผนฟื้นฟู-กระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ประสบอุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ต.ค.67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) เพื่อติดตามสรุปสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งพิจารณาแผนฟื้นฟูทั้งด้านกายภาพและการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดต่าง ๆ ที่ประสบอุทกภัย

ส่วนการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ในวันนี้ได้หารือถึงแนวทางการสนับสนุนด้านต่าง ๆ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยให้เข้าสู่ภาวะปกติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นรัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกมิติทันที

ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เพื่อรับฟังข้อเสนอและการขอรับความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่ขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้งจัดแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งพิจารณาทุกข้อเสนอแนะเพื่อให้การเยียวยาตรงจุดมากที่สุด โดยกระทรวงฯ เตรียมจัดทำโครงการแอ่วเหนือนำร่องเร่งด่วนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวปลายปีนี้ของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงรายในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ต.ค. 67)

Tags: , ,