ออสเตรเลียสรุปผลนักบินเมาแล้วขับเฮลิคอปเตอร์ชนโรงแรมดับสลด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักความปลอดภัยทางการขนส่งแห่งออสเตรเลีย สรุปผลการสืบสวนสอบสวนเหตุเฮลิคอปเตอร์บินชนโรงแรมในประเทศและนักบินเสียชีวิตพบว่านักบินทำการบินโดยไม่ได้รับอนุญาตและทำการบินขณะอยู่ภายใต้ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์

รายงานระบุว่า เบลค วิลสัน นักบินวัย 23 ปี ผู้ซึ่งมึนเมาสุราได้นำเฮลิคอปเตอร์ออกจากโรงเก็บอากาศยานของสนามบินและทำการบินโดยไม่จำเป็นและไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะขับเฮลิคอปเตอร์พุ่งชนโรงแรมตอนช่วงเช้ามืดของวันที่ 12 ส.ค. 2567

วิลสันเสียชีวิตเมื่อเฮลิคอปเตอร์โรบินสัน อาร์44 พุ่งชนหลังคาโรงแรมในเมืองแคนส์ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของออสเตรเลีย ตอนราว 02.00 น. ของวันที่ 12 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ต้องอพยพผู้เข้าพักของโรงแรมราว 400 คน

สำนักฯ พบว่า วิลสัน ซึ่งเป็นพนักงานบริการภาคพื้นดินของบริษัทเช่าเหมาลำอากาศยานที่เป็นเจ้าของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ไม่มีประสบการณ์ทำการบินตอนกลางคืนหรือใบอนุญาตทำการบินตอนกลางคืน ทั้งทำการบินต่ำกว่าความสูงขั้นต่ำ 1,000 ฟุต สำหรับการบินเหนือย่านสิ่งก่อสร้าง

รายงานเสริมว่า วิลสันกำลังสังสรรค์และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับกลุ่มเพื่อนในเมืองแคนส์ตอนกลางคืนวันที่ 11 ส.ค. และเขากลับอะพาร์ตเมนต์ของตัวเองตอน 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะขับรถไปยังโรงเก็บอากาศยานของนอติลุส เอวิเอชัน ที่ท่าอากาศยานแคนส์ ตอน 01.00 น. ของวันที่ 12 ส.ค.

ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงภาพเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินหลังจาก 01.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และบินต่ำเหนือย่านธุรกิจกลางเมืองแคนส์ ท่าจอดเรือ และอาคารอะพาร์ตเมนต์ของวิลสันเป็นเวลานาน 20 นาที ก่อนจะเกิดเหตุพุ่งชนโดยเฮลิคอปเตอร์พลิกคว่ำ ชิ้นส่วนใบพัดตกอยู่ในห้องพักโรงแรม รวมถึงกระจายทั่วพื้นและถนน

ทั้งนี้ ไม่พบหลักฐานแสดงเจตนาของวิลสัน และโชคดีที่ไม่มีแขกผู้เข้าพักโรงแรมได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจากเหตุการณ์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , ,