“เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์” ขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนระดมทุน 1.9 พันล้านดอลล์

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของมหาเศรษฐีวอร์เรน บัฟเฟตต์ ระดมทุน 2.818 แสนล้านเยน (1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นการปูทางให้บริษัทลงทุนสัญชาติอเมริกันแห่งนี้ เพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์ญี่ปุ่น

เอกสารข้อกำหนดการออกหุ้นกู้ที่สำนักข่าวรอยเตอร์ตรวจสอบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่า ข้อตกลงนี้เป็นการขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนครั้งใหญ่ที่สุดของเบิร์กเชียร์ในรอบ 5 ปี

รายงานข่าวระบุว่า การออกหุ้นกู้สกุลเงินเยนทั่วโลกครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นของบัฟเฟตต์กับตลาดทุนญี่ปุ่น หลังจากที่เบิร์กเชียร์ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทการค้า 5 อันดับแรกของญี่ปุ่นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

เบิร์กเชียร์ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ว่า เงินทุนที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไปของบริษัท โดยไม่ได้เปิดเผยขนาดของข้อตกลงในเอกสารดังกล่าว

เบิร์กเชียร์ประกาศครั้งแรกว่าจะซื้อหุ้นในบริษัทการค้าของญี่ปุ่นในปี 2563 โดยมีเจตนาที่จะถือครองในระยะยาว และเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 9.9% นับแต่นั้นมา รายงานประจำปีของเบิร์กเชียร์ในเดือนก.พ. ระบุว่า เบิร์กเชียร์ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทการค้า 5 อันดับแรกของญี่ปุ่นเป็นประมาณบริษัทละ 9%

ก่อนหน้านี้ เบิร์กเชียร์เคยขายหุ้นกู้มูลค่า 2.633 แสนล้านเยน ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทาเคฮิโกะ มาสุซาวะ หัวหน้าฝ่ายซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป ประเทศญี่ปุ่น (Phillip Securities Japan) กล่าวว่า “การขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนของเบิร์กเชียร์ในปีนี้มีมูลค่าสูงสุดในรอบปีนับตั้งแต่เริ่มขายหุ้นกู้สกุลเงินเยน และนี่แสดงให้เห็นถึงความคาดหวังของพวกเขาต่อการเติบโตของหุ้นญี่ปุ่น”

“ตลาดกำลังจับตาดูว่าหุ้นประเภทใดจะเป็นเป้าหมายต่อไปของพวกเขา นักลงทุนมองว่าหุ้นคุณค่า (value stock) ที่จ่ายเงินปันผลสูง เช่น ธนาคาร และบริษัทประกันภัย น่าจะเป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้มากที่สุด”

ทั้งนี้ มุมมองเชิงบวกของบัฟเฟตต์ที่มีต่อญี่ปุ่นช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติรายอื่น ๆ และส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ โดยดัชนีปรับตัวขึ้น 17.7% ในปี 2567

เอกสารข้อกำหนดการออกหุ้นกู้แสดงให้เห็นว่า ในข้อตกลงล่าสุดนี้ เบิร์กเชียร์ได้ออกหุ้นกู้อายุ 3, 5, 7, 10, 20, 28 และ 30 ปี

หุ้นกู้อายุ 3 ปีมีขนาดใหญ่ที่สุด โดยระดมทุนได้ 1.554 แสนล้านเยน ส่วนหุ้นกู้อายุ 5 ปี ระดมทุนได้ 5.8 หมื่นล้านเยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,