เลือกตั้งสหรัฐฯ: “แฮร์ริส” เดินหน้าประกาศนโยบายราคา-การอพยพในรัฐเนวาดา

ภาพ: thaigov.go.th

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ออกโรงปกป้องนโยบายด้านการย้ายถิ่นฐานและการดูแลสุขภาพ ณ เมืองลาสเวกัส เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) อันเป็นความพยายามที่จะคว้าเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวละติน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การหาเสียงที่เมืองลาสเวกัสในรัฐสมรภูมิอย่างเนวาดา เป็นส่วนหนึ่งของการเดินสายหาเสียงฝั่งตะวันตกเพื่อขอการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกลุ่มฮิสแปนิก ซึ่งมีจำนวนมากในรัฐเนวาดาและอีกหนึ่งรัฐสมรภูมิอย่างรัฐแอริโซนา ตลอดจนคนทำงานทั่วไปที่รู้สึกไม่พอใจกับการจัดการด้านเศรษฐกิจของปธน.โจ ไบเดน

การประชันกันด้านเศรษฐกิจเป็นไปอย่างดุเดือดในรัฐเนวาดา ซึ่งมีพนักงานในอุตสาหกรรมการบริการและการต้อนรับอยู่เป็นจำนวนมาก โดยแคนดิเดตจากทั้งสองพรรคต่างให้คำมั่นระหว่างการเดินทางเยือนที่ผ่านมาว่าจะลดภาษีทิป เพื่อดึงดูดคนงานที่ต้องพึ่งพาเงินทิปเป็นรายได้มาโดยตลอด

แฮร์ริสกล่าวว่า “ดิฉันทราบดีว่าราคาสินค้ายังคงสูงมาก และเราจำเป็นต้องจัดการกับมัน” พร้อมเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายจำกัดการขึ้นราคาในร้านขายของชำและการมอบเงินอุดหนุนสำหรับผู้ซื้อบ้าน

ขณะเดียวกัน ปัญหาการย้ายถิ่นฐานก็เป็นประเด็นสำคัญอีกประการที่เป็นปัญหาใหญ่ของรัฐเนวาดา โดยอดีตปธน.ทรัมป์ได้หยิบยกข้อกังวลของเหล่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกี่ยวกับชายแดนและกระแสผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้ามามากขึ้น และได้ให้คำมั่นว่าจะสานต่อการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกให้เสร็จ กลับมาใช้มาตรการสกัดกั้นผู้อพยพจากประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และจะดำเนินการเนรเทศผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารจำนวนมาก หากเขากลับมามีอำนาจอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , ,