นักวิเคราะห์คาดจีนออกมาตรการกระตุ้นการคลังวงเงิน 2 ล้านล้านหยวนพรุ่งนี้

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า จีนจะประกาศมาตรการกระตุ้นด้านการคลังรอบใหม่ในวงเงินสูงถึง 2 ล้านล้านหยวน (2.83 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) ขณะที่รัฐบาลพยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีนจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งผู้เข้าร่วมการสำรวจจำนวน 23 คนคาดว่ารัฐมนตรีคลังของจีนจะประกาศมาตรการกระตุ้นด้านการคลังในวงเงินดังกล่าว โดยส่วนใหญ่คาดว่ามาตรการกระตุ้นครั้งนี้จะอยู่ในรูปแบบของการออกพันธบัตรรัฐบาล

นอกเหนือจากจำนวนเงินของมาตรการด้านการคลังแล้ว เป้าหมายของการสนับสนุนเศรษฐกิจในครั้งนี้จะเป็นตัวบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนต้องการจะนำพาเศรษฐกิจไปในทิศทางใด หลังจากที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวผ่านการลงทุนมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน

การแถลงข่าวของรัฐมนตรีคลังของจีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นในขณะที่นักลงทุนกำลังประเมินว่าทางการจีนจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากเพียงใด หลังจากที่มาตรการเหล่านี้เป็นปัจจัยหนุนภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนให้คึกคักขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ผู้ที่เข้าร่วมการสำรวจส่วนใหญ่ซึ่งรวมถึงนักเศรษฐศาสตร์ นักกลยุทธ์ และผู้จัดการกองทุน ต่างก็คาดการณ์ว่าจีนจะออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังรอบใหม่ในอีก 6 เดือนข้างหน้า หากรัฐมนตรีคลังของจีนไม่ได้ประกาศมาตรการดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมการสำรวจยังคาดการณ์ว่า จีนจะจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลมากขึ้น เพื่อเพิ่มการใช้จ่ายด้านสาธารณะไปจนถึงสิ้นปีหน้า โดยคาดว่าพันธบัตรพิเศษ (special bond) จะเป็นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: ,