ฟิทช์คาดเฮอร์ริเคน “มิลตัน” ดันความเสียหายด้านประกันภัยปี 67 ทะลุ 1 แสนล้านดอลล์

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนมิลตันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินในรัฐฟลอริดาสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าความเสียหายที่บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบในรัฐฟลอริดาพุ่งทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2567 เพียงปีเดียว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น พายุเฮอร์ริเคนระดับ 3 (Category 3) ลูกนี้ได้พัดถล่มรัฐฟลอริดา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 10 ราย และทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ารัฐฟลอริดาจะรอดพ้นจาก “สถานการณ์เลวร้ายที่สุด” ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เมื่อวันพุธ (9 ต.ค.) ซึ่งประเมินว่าอาจเกิดความเสียหายที่มีการทำประกันไว้สูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์จากพายุเฮอร์ริเคนมิลตันเพียงลูกเดียว

ล่าสุด นักวิเคราะห์ของฟิทช์ประเมินความเสียหายที่บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบจากพายุเฮอร์ริเคนมิลตันไว้ที่ 3-5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นความเสียหายที่มีการทำประกันไว้ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดเฮอร์ริเคนเอียน (Ian) ในปี 2565

นักวิเคราะห์ของฟิทช์ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนมิลตันที่เกิดขึ้นตามหลังพายุเฮอร์ริเคนเฮลีน (Helene) เพียง 2 สัปดาห์ จะยิ่งทำให้มูลค่าความเสียหายที่บริษัทประกันภัยในรัฐฟลอริดาต้องรับผิดชอบพุ่งทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

มูลค่าความเสียหายขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการซ่อมแซมและสร้างอาคารบ้านเรือนที่เสียหายหลังพายุ ซึ่งฟิทช์ระบุว่า ในอดีตความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นอาจทำให้มูลค่าความเสียหายที่บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้นถึง 20% ขึ้นไป

รายงานระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนมิลตันไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบรรดาบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทรับประกันภัยต่อ (reinsurer) ระดับโลกขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์ของฟิทช์ยังระบุด้วยว่า บริษัทประกันภัยในประเทศน่าจะสามารถรับมือกับความเสียหายที่คาดการณ์ไว้ได้ผ่านโครงการรับประกันภัยต่อของตน อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เตือนว่า บริษัทประกันภัยที่เชี่ยวชาญและดำเนินธุรกิจเฉพาะในรัฐฟลอริดาเหล่านี้อาจมีความเสี่ยง หากเกิดพายุลูกใหม่พัดถล่มรัฐฟลอริดาในฤดูพายุเฮอร์ริเคนนี้

“สถานะที่เปราะบางของตลาดประกันภัยบ้านในฟลอริดาจะยิ่งอ่อนแอลงจากความเสียหายที่เกิดจากมิลตัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 67)

Tags: , ,