เกาหลีใต้ออกโรงประณาม หลังเกาหลีเหนือประกาศตัดขาดทางรถไฟ-ถนนเชื่อมสองชาติ

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ออกมาประณามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ “อย่างรุนแรง” ในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศว่าจะตัดขาดเส้นทางรถไฟและถนนทั้งหมดที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวทำลายความหวังของประชาชนสองเกาหลีที่ต้องการรวมชาติ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เมื่อวันพุธ (9 ต.ค.) กองทัพเกาหลีเหนือประกาศว่าจะ “ตัดขาดและปิดกั้นชายแดนฝั่งใต้ที่อยู่ติดกับเกาหลีใต้อย่างถาวร” ด้วยการตัดขาดเส้นทางรถไฟและถนนทั้งหมดที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ พร้อมกับสร้างแนวป้องกันด่านหน้า

เกาหลีเหนือระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นการ “แบ่งแยกดินแดนโดยสมบูรณ์” ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ซึ่งทางการเกาหลีเหนือมองว่าเป็น “รัฐที่เป็นปรปักษ์สำคัญและศัตรูสำคัญอย่างไม่เปลี่ยนแปลง”

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า “เราขอประณามมาตรการของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง เนื่องจากเป็นการต่อต้านการรวมชาติและต่อต้านความเป็นชาติ ซึ่งขัดต่อความปรารถนาในการรวมชาติของประชาชนชาวเกาหลีใต้และชาวเกาหลีเหนือ”

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุว่า เกาหลีเหนือไม่ได้แจ้งให้เกาหลีใต้ทราบถึงมาตรการดังกล่าวล่วงหน้า เนื่องจากดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือต้องการหลีกเลี่ยงการติดต่อระหว่างสองเกาหลี โดยเกาหลีเหนือยึดมั่นในจุดยืน “สองรัฐที่เป็นปรปักษ์ต่อกัน”

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีถนนและทางรถไฟเชื่อมถึงกัน ได้แก่ เส้นทางยองกุย (Gyeongui) ที่เชื่อมเมืองพาจูบริเวณชายแดนตะวันตกของเกาหลีใต้กับเมืองแกซองของเกาหลีเหนือ และเส้นทางทงเฮ (Donghae) เลียบชายฝั่งตะวันออก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: ,