ฟิลิปปินส์เรียกร้องอาเซียน-จีน เร่งเจรจาหลักปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หวังลดความตึงเครียด

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้เหล่าผู้นำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีนเร่งเจรจาเพื่อจัดทำหลักปฏิบัติในทะเลจีนใต้

ในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศลาวในวันนี้ (10 ต.ค.) ปธน.มาร์กอสได้กล่าวกับเหล่าผู้นำชาติสมาชิกอาเซียน และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน โดยระบุว่า การเจรจาจำเป็นต้องมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และทุกฝ่ายต้อง “เปิดใจให้กันอย่างจริงใจและแก้ไขความแตกต่างอย่างจริงจัง” เพื่อลดความตึงเครียด

แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุว่า ปธน.มาร์กอสกล่าวต่อที่ประชุมว่า “การเจรจาเกี่ยวกับหลักปฏิบัติอาเซียน-จีน ควรมีความเร่งด่วนมากกว่านี้ น่าเศร้าที่สถานการณ์โดยรวมในทะเลจีนใต้ยังคงตึงเครียดไม่เปลี่ยนแปลง เรายังคงถูกคุกคามและข่มขู่อย่างต่อเนื่อง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนและอาเซียนเห็นพ้องกันเกี่ยวกับหลักปฏิบัติทางทะเลเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2545 แต่กระบวนการอย่างเป็นทางการในการจัดทำหลักปฏิบัติเพิ่งเริ่มขึ้นในปี 2560

นับตั้งแต่นั้นมา กระบวนการดังกล่าวก็คืบหน้าไปอย่างเชื่องช้า โดยเสียเวลาหลายปีไปกับการหารือเรื่องกรอบการทำงาน รูปแบบการเจรจา และแนวปฏิบัติเพื่อพยายามเร่งการเจรจาให้เร็วขึ้น ขณะที่สมาชิกอาเซียนบางประเทศกังวลว่าหลักปฏิบัติดังกล่าวอาจไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,