“อิออน” กำไรวูบ 75% จากขึ้นค่าจ้าง-หั่นราคาสินค้า

อิออน (Aeon) ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น เผยกำไรร่วงหนักในช่วงหกเดือนสิ้นสุดในเดือนส.ค. เนื่องจากการขึ้นค่าจ้างพนักงาน และการปรับลดราคาสินค้า

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค เวิลด์ ของญี่ปุ่น รายงานว่า อิออนมีกำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน 2567 อยู่ที่ 5.4 พันล้านเยน (ราว 36 ล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลงมากกว่า 75% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ผู้ประกอบกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตรายนี้ระบุว่า แม้ยอดขายเพิ่มขึ้น 6.1% แต่การปรับขึ้นค่าจ้างทำให้ต้นทุนด้านบุคลากรเพิ่มขึ้น 188 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ กำไรของบริษัทยังได้รับผลกระทบจากการปรับลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องราคาด้วย

โยชิดะ อากิโอะ ประธานอิออน กล่าวว่า การแข่งขันด้านราคารุนแรงขึ้นท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น และกล่าวด้วยว่าบริษัทจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เมื่อพิจารณาจากต้นทุนที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน เชนร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) เปิดเผยกำไรสุทธิระหว่างเดือนมี.ค.-ส.ค. เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า โดยพุ่งขึ้นถึง 98% จากปีก่อน มาอยู่ที่ราว 440 ล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของสินค้ามาร์จินสูงอย่างเสื้อผ้าและอาหาร รวมทั้งกำไรส่วนต่างจากการปรับโครงสร้างธุรกิจในประเทศจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , ,