จีนเล็งสำรวจการเปลี่ยนแปลงของประชากรทั่วประเทศ เพื่อช่วยวางแผนพัฒนาศก.-สังคม

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยว่า ทางหน่วยงานจะดำเนินการสำรวจตัวอย่างทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้ (10 ต.ค.) เพื่อที่จะตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของประชากรได้อย่างถูกต้อง และวางแผนด้านเศรษฐกิจและสังคมได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ทางการพยายามกระตุ้นอัตราการเกิดที่ลดต่ำลง

การสำรวจดังกล่าวซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย. มีขึ้นหลังจากที่ NBS ได้ทำการสำรวจแบบเดียวกันนี้ในปี 2566

จีนกำลังพยายามเร่งหามาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้คู่รักหนุ่มสาวมีบุตร หลังจากจีนประสบปัญหาประชากรลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกันในปี 2566

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประชากรสูงวัยสร้างความวิตกให้กับผู้กำหนดนโยบายมากขึ้น โดยคาดว่ากลุ่มประชากรจีนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 40% เป็นมากกว่า 400 ล้านคนภายในปี 2578 ซึ่งเท่ากับจำนวนประชากรของอังกฤษและสหรัฐฯ รวมกัน

NBS ระบุในแถลงการณ์ว่า การสำรวจครั้งนี้จะมุ่งเน้นทั้งในพื้นที่เมืองและชนบทเพื่อตรวจสอบและสะท้อนถึงการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของประชากรได้อย่างถูกต้องและทันเวลา และจะช่วยในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนสำรวจสำมะโนประชากรทั้งประเทศทุก ๆ 10 ปี โดยผลสำรวจครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย. 2563 แสดงให้เห็นว่า ประชากรจีนเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่มีการสำรวจสมัยใหม่ครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1950 หรือประมาณปีพ.ศ. 2493

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: ,