ปธ.เฟดซานฟรานฯ คาดจะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้งในปีนี้

แมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวในวันพุธ (9 ต.ค.) ว่า เธอสนับสนุนอย่างเต็มที่กับการตัดสินใจของเฟดในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เมื่อเดือนที่แล้ว และกล่าวว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 1 หรือ 2 ครั้ง หากภาวะเศรษฐกิจเป็นไปตามที่เธอคาดไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดาลีเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เคทีวีบี (KTVB) ว่า ตลาดแรงงานชะลอตัวลง และตอนนี้เธอมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ดาลีกล่าวว่า “ดิฉันไม่ต้องการที่จะเห็นตลาดแรงงานชะลอตัวลงอีก” หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเฟดตรึงไว้ในช่วง 5.25%-5.50% นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงจะสูงขึ้น ซึ่งในความเห็นของเธออาจทำลายเศรษฐกิจ และไม่ช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ดาลีระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เมื่อเดือนที่แล้วมีเป้าหมายเพื่อปรับนโยบายให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต

ด้านเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% อีก 1 หรือ 2 ครั้งในการประชุมที่เหลืออีก 2 ครั้งในปีนี้ และดาลีกล่าวว่า เธอเห็นด้วยกับการคาดการณ์ดังกล่าว

“เมื่อดิฉันพิจารณาจากการคาดการณ์เศรษฐกิจ เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 1 หรือ 2 ครั้งในปีนี้” ดาลีระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , ,