แบงก์ชาติจีนเข็นโครงการสวอปสินทรัพย์เริ่มต้น 5 แสนล้านหยวนหวังดันตลาดหุ้น

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ธนาคารกลางจะเริ่มรับคำขอจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ในการเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ (swap facility) เพื่อจัดหาเงินทุนใหม่ โดยจะมีวงเงินเริ่มต้น 5 แสนล้านหยวน (7.062 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น

ธนาคารกลางจีนระบุว่า บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทกองทุน และบริษัทประกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายขึ้นเพื่อนำไปซื้อหุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) หลังจากที่ทะยานขึ้นก่อนหน้านี้ เนื่องจากแรงหนุนที่นักลงทุนได้รับจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนนั้นได้เริ่มแผ่วลงแล้ว

ธนาคารกลางจีนได้ประกาศโครงการนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายชุดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนตลาดหุ้น

ภายใต้โครงการ swap facility นั้น บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทกองทุน และบริษัทประกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถใช้สินทรัพย์ของตนซึ่งรวมถึงพันธบัตร กองทุน ETF หุ้น และการถือครองหุ้นในดัชนี CSI300 เป็นหลักประกันเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เช่น พันธบัตรรัฐบาลและตั๋วเงินคลังของธนาคารกลาง

ขนาดเริ่มต้นของโครงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์นี้กำหนดไว้ที่ 5 แสนล้านหยวน และจะสามารถขยายเพิ่มขึ้นในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,