น้ำมัน WTI ปิดลบ 33 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มมากกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (9 ต.ค.) หลังสหรัฐฯ เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันลดช่วงลบ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของอิหร่าน รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน (Milton) ที่พัดถล่มสหรัฐฯ

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.45% ปิดที่ 73.24 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 60 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 76.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 6.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล

บ็อบ ยอว์เกอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Mizuho แสดงความเห็นว่า ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบที่รายงานโดย EIA นั้น เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 10.9 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นลดลงมากกว่าคาด ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้ช่วยให้ราคาน้ำมันลดช่วงลบ

นอกจากนี้ การคาดการณ์เกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนมิลตันและสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยลดช่วงลบของราคาน้ำมัน โดยพายุเฮอร์ริเคนมิลตันทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่จะขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาเมื่อวานนี้ และอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้ความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงในรัฐฟลอริดาเพิ่มสูงขึ้น โดยสถานีบริการน้ำมันประมาณ 1 ใน 4 ขายน้ำมันหมด ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในตะวันออกกลางนั้น เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับแผนการที่อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่ อิบราฮิม จาบบารี ที่ปรึกษาของฮอสเซน ซาลามี หัวหน้าผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้อิสราเอลรุนแรงกว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หากถูกอิสราเอลโจมตี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , ,