เกาหลีใต้-สิงคโปร์เล็งร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในปีหน้า

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีใต้ได้ตกลงกับสิงคโปร์ที่จะร่วมมือเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กันในปีหน้า ซึ่งจะตรงกับวันครบรอบ 50 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ

ระหว่างการเยือนสิงคโปร์เพื่อประชุมสุดยอดกับ ลอว์เรนซ์ หว่อง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์นั้น ปธน.ยุนได้กล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ว่า ทั้งเกาหลีใต้และสิงคโปร์จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในด้านต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสตาร์ตอัป อีกทั้งพวกเขายังได้ลงนามสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางด้านกฎหมายของพวกเขาอีกด้วย

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และสิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการซื้อขาย LNG ที่สำคัญ ยังได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันในการจัดหา LNG โดยปธน.ยุนระบุว่า แผนงานดังกล่าวจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ โดยสำนักข่าวยอนฮัปได้รายงานไว้ก่อนหน้านี้ว่า ความร่วมมือของพวกเขาอาจเกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยน LNG การซื้อร่วมกัน และการทำงานร่วมกันในกรณีที่เกิดปัญหาด้านการจัดหา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ปธน.ยุนได้เดินทางไปเยือนฟิลิปปินส์ และหลังจากเยือนสิงคโปร์แล้ว เขาจะเดินทางไปยังลาวเพื่อร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำอาเซียน และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะสเตรตส์ไทม์ (The Straits Times) ปธน.ยุนกล่าวว่า เกาหลีใต้จะเข้าร่วมการซ้อมรบกับอาเซียน และเพิ่มความร่วมมือในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะร่วมทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาภัยคุกคามใหม่ ๆ เช่น อาชญากรรมทางไซเบอร์และอาชญากรรมข้ามชาติด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: ,