ครม.ถกมาตรการเยียวยาฟื้นฟูน้ำท่วมเพิ่มเติม – จับตาแต่งตั้งโยกย้าย

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ ก่อนนำคณะเดินทางไปเยือนและร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 44 และ 45 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

วาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

– กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบหลักเกณฑ์ใหม่ในการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัย จากเดิมจะแยกตามระยะเวลาที่ถูกน้ำท่วมขังขั้นต่ำ 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาทตามลำดับ โดยปรับเป็นเหมาจ่าย 9,000 บาททุกกรณี ส่วนคนที่ได้ไปแล้วก่อนหน้านี้ 5,000 บาท ก็จะโอนไปเพิ่มให้ครบ 9,000 บาท

– การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายหน่วยงาน รวมถึงข้าราชการทางการเมืองหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการรตำแหน่งบริหารระดับสูง อาทิ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นอธิบดีกรมการปกครอง, นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี เป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง, นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เป็นต้น

– สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอรายชื่อผู้ที่จะเสนอให้เป็นเลขาธิการ สมช.คนใหม่ สำหรับผู้ที่ได้รับการคาดหมาย คือ นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช.

– กระทรวงคมนาคม เสนอร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง ซึ่งเป็นต้นแบบของการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าในราคา 20 บาทตลอดสาย

โดยร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้จะเป็นต้นแบบของการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าในราคา 20 บาทตลอดสาย และร่างพระราชบัญญัติต่อไปที่จะดำเนินการ คือเรื่องตั๋วร่วม คาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ทันในสมัยประชุมนี้

– กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาดำเนินโครงการชลประทานขนาดใหญ่ 2 โครงการ คือ โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ (ระยะที่ 1) และโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชัยภูมิ

– กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขอความเห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสาร ค.ศ.1988 ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ.1974 และพิธีสาร ค.ศ.1988 ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยแนวน้ำบรรทุก ค.ศ.1966

– กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมระดับผู้นำกลุ่มพันธมิตรเอเชีย เพื่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ครั้งที่ 2, เสนอโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า (โครงการ TIEC) ระยะที่ 3.1 (ภายใต้โครงการ TIEC ระยะที่ 3)

– กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอขอความเห็นชอบร่างเอกสารถ้อยแถลงในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านปัญญาประดิษฐ์

– กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอขอความเห็นชอบหนังสือสัญญาการรับทุนพัฒนางานด้านภูมิอากาศจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,