บาทอ่อนค่าต่อเนื่องหนุนราคาทองไทยขึ้นสวนโลก ลุ้นทำจุดสูงสุดใหม่เดือนหน้า

นายกสมาคมค้าทองคำ เผยสถานการณ์ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเงินบาทปรับตัวอ่อนค่า โดยเดือนหน้าสถานการณ์ราคาทองในประเทศมีโอกาสที่จะปรับตัวทำสถิติใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังตลาดคาดกาณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะมีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก อาจส่งผลให้ราคาทองในตลาดโลกทะลุแนวต้าน 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์

“ราคาทองในประเทศมีโอกาสทำนิวไฮภายในปีนี้แน่นอน คงเป็นเดือนหน้า” นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าว

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 ราคาทองแท่งในประเทศขายออกเคยทำสถิติสูงสุดบาททองคำละ 42,150 ขณะที่วันนี้ราคาทองแท่งรับซื้อเข้าบาททองคำละ 41,700 ขายออกบาททองคำละ 41,800 ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาททองคำละ 40,947.16 ขายออกบาททองคำละ 42,300

นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ถึงแม้ราคาทองในตลาดโลกจะปรับตัวทำสถิติสูงสุดใหม่ (All-Time High) ที่ 2,675 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่เงินบาทปรับตัวแข็งค่าลงมา ทำให้ราคาทองขายปลีกในประเทศไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทำนิวไฮ

“ช่วงที่ผ่านมาราคาในประเทศอาจสวนทางกับตลาดโลกจากปัจจัยเรื่องบาทแข็งค่า เพราะการเปลี่ยนแปลงทุก 10 สตางค์/ดอลลาร์ จะมีผลให้ราคาทองขยับบาททองคำละ 120” นายจิตติ กล่าว

บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ระบุว่า แนวโน้มค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าต่อเนื่อง คาดว่าเงินบาทจะอ่อนค่าเข้าใกล้ 34 บาท/ดอลลาร์อีกครั้ง ทำให้หนุนราคาทองคำแท่งให้ปรับตัวขึ้น แม้ราคาทองคำโลกจะปรับตัวลง แต่อาจปรับตัวลงไม่มากนัก ในระยะนี้ราคาทองคำแท่งในประเทศจึงมีความน่าสนใจมากกว่าราคาทองคำโลก ราคาทองคำแท่งจึงคาดว่าอาจมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,