เกิดเหตุระเบิดใหญ่ใกล้สนามบินการาจีของปากีสถาน แรงงานจีนดับ 2 ราย เจ็บอีก 8 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานและเจ้าหน้าที่ของจีนเปิดเผยว่า เกิดเหตุรถบรรทุกน้ำมันระเบิดรุนแรงบริเวณด้านนอกสนามบินการาจีในปากีสถานเมื่อคืนวันอาทิตย์ (6 ต.ค.) ส่งผลให้คนงานชาวจีนเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 8 ราย

สถานทูตจีนเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ขบวนรถที่บรรทุกพนักงานชาวจีนของบริษัทพอร์ต คาซิม อิเล็กทริก พาวเวอร์ จำกัด (Port Qasim Electric Power Company (Private) Limited) ถูกโจมตีเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีชาวจีนเสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย นอกจากนี้ยังมีชาวปากีสถานได้รับบาดเจ็บด้วย

เซีย อุล ฮัสซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแคว้นสินธ์ ซึ่งการาจีเป็นเมืองหลวงของแคว้น กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นจีโอ (Geo) ว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการโจมตีที่มุ่งเป้าไปที่ชาวต่างชาติ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีแรงงานชาวจีนหลายพันชีวิตอยู่ในปากีสถาน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีความเกี่ยวข้องกับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของทางการจีน ที่เชื่อมต่อเอเชียใต้และเอเชียกลางเข้ากับเมืองหลวงของจีน

วิดีโอเหตุการณ์เผยให้เห็นว่า เปลวไฟกำลังลุกไหม้ท่วมตัวรถและกลุ่มควันก่อตัวหนาทึบพวยพุ่งจากจุดเกิดเหตุ ตลอดจนการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนมาก ณ จุดเกิดเหตุซึ่งถูกปิดกั้นไว้

แถลงการณ์ของจีนระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เป็น “การโจมตีของผู้ก่อการร้าย” โดยจีนกำลังทำงานร่วมกับปากีสถานเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างละเอียดเพื่อลงโทษผู้กระทำผิด และเตือนชาวจีนในประเทศให้ระมัดระวังความป้องภัย

“สถานทูตจีนและสถานกงสุลใหญ่ในปากีสถานขอประณามการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายครั้งนี้อย่างรุนแรง และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อผู้บริสุทธิ์ของทั้งสองประเทศ” แถลงการณ์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , ,