เลือกตั้งสหรัฐฯ: “เมลาเนีย ทรัมป์” แสดงจุดยืนหนุนการทำแท้งเสรีสวนทางสามี

เมลาเนีย ทรัมป์ ประกาศจุดยืนสนับสนุนการทำแท้งเสรี แม้ท่าทีดังกล่าวของเธอจะแตกต่างกันไปคนละทางกับนโยบายหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตพรรครีพับลิกันผู้เป็นสามีก็ตาม

เมลาเนียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรายการ “Sunday Morning Futures” ของฟ็อกซ์นิวส์ เมื่อวันอาทิตย์ (6 ต.ค.) ว่า “ดิฉันต้องการเป็นคนตัดสินว่าจะทำอะไรกับร่างกายของตัวเอง ดิฉันไม่ต้องการให้รัฐบาลมายุ่งกับเรื่องส่วนตัว” อย่างไรก็ตาม เธอได้กล่าวถึงความเห็นที่ไม่ตรงกันของเธอและสามีว่า “ดิฉันไม่ได้ไปบังคับอะไรเขา เขามีความเชื่อที่แตกต่างกับดิฉัน และเขาจะทำในสิ่งที่เขาเชื่อหากเขาชนะการเลือกตั้ง”

จุดยืนของเมลาเนียในเรื่องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ในวิดีโอโปรโมทหนังสือ “Melania” ของเธอ ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในวันอังคารนี้ (8 ต.ค.) และคาดว่าในหนังสือมีการเปิดเผยมุมมองเรื่องการทำแท้งมากกว่านี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ท่าทีของเมลาเนียในประเด็นดังกล่าวมีความแตกต่างจากแนวทางของพรรครีพับลิกันและมุมมองของสามีของเธอที่เคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ อดีตปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาเชื่อว่ารัฐต่าง ๆ ควรเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเข้าถึงการทำแท้ง ไม่ใช่โดยรัฐบาลกลาง โดยเขากล่าวยกย่องคำตัดสินของศาลฎีกาในปี 2565 หลายต่อหลายครั้งที่กลับคำพิพากษากฎหมายการทำแท้งที่รู้จักกันในชื่อ Roe v. Wade ซึ่งอนุญาตให้การทำแท้งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความเห็นผู้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศที่ผ่าน ๆ มา พบว่า นโยบายการทำแท้งติดอันดับนโยบายการหาเสียงที่ได้รับคะแนนนิยมน้อยที่สุดของทรัมป์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การออกมาแสดงตัวเห็นด้วยกับพรรคเดโมแครตของเมลาเนียในเรื่องการทำแท้งเกิดขึ้นในเวลาเพียงหนึ่งเดือนก่อนการเลือกตั้งระหว่างสามีของเธอกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตจากพรรคเดโมแครต ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,