หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจจีนเตรียมแถลงข่าวพรุ่งนี้ คาดออกนโยบายกระตุ้นเพิ่มเติม

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับชุดนโยบายที่มีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่นักลงทุนต่างคาดหวังว่ารัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

หนังสือแจ้งจากรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ระบุว่า การแถลงข่าวจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส 5 คนของ NDRC ร่วมแถลงถ้วย ซึ่งรวมถึงเจิ้ง ซานเจี๋ย ประธาน NDRC

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์และเทรดเดอร์ต่างจับตาการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากคณะผู้นำของจีนได้ส่งสัญญาณถึงความต้องการที่จะยุติการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยก่อนที่จะถึงช่วงหยุดยาววันชาติ รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรายการ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การเพิ่มสภาพคล่องเพื่อสนับสนุนการปล่อยกู้ในภาคธนาคาร และให้คำมั่นสัญญาว่าสนับสนุนตลาดหุ้นในวงเงินสูงถึง 3.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงปลายเดือนก.ย. เนื่องจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยให้นักลงทุนกลับมามีความเชื่อมั่นอีกครั้ง โดยดัชนีหุ้นบริษัทจีนในดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง (Hang Seng China Enterprises Index) พุ่งขึ้นกว่า 30% ในเดือนที่แล้ว

แม้ว่า NDRC ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการแถลงข่าวในครั้งนี้ แต่มีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นในหมู่นักวิเคราะห์ว่ารัฐบาลจีนจะเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: , ,